Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm trưởng có tiếng của tàu sân bay Sơn Đông

Thuyền trưởng tàu sân bay Sơn Đông mới đưa vào hoạt động của Trung Quốc là một sĩ quan nổi tiếng và giỏi tiếng Anh.

Ông Lai Yijun, 40 tuổi và tốt nghiệp Học viện hải quân Đại Liên với chuyên ngành tên lửa, được chọn nắm giữ vị trí chỉ huy tàu sân bay Sơn Đông, South China Morning Post cho biết.

Ông Lai được đề cử chỉ huy tàu hộ vệ tên lửa 522 Lianyungang, lớp Jiangwei II trong cuộc tập trận hải quân đa phương tại Pakistan năm 2007, khi sĩ quan chỉ huy của tàu bị ốm. Đây là cuộc tập trận quốc tế đầu tiên của hải quân Trung Quốc cùng với tàu chiến đến từ 9 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Italy.

Dưới sự chỉ huy của ông Lai, tàu 522 Lianyungang là một trong những tàu thể hiện tốt nhất trong phần thi bắn trúng mục tiêu mặt nước.

Sau đó, ông Lai được thăng cấp chỉ huy sư đoàn tàu khu trục thuộc Hạm đội Đông Hải.

Ông Lai thông thạo tiếng Anh và từng được xem là ứng viên cho vị trí tùy viên quân sự tại một đại sứ quán của Trung Quốc, theo Global Times. Ông được vinh danh là chỉ huy của năm 2010.

Tau san bay Trung Quoc anh 1

Thuyền trưởng Lai Yijun (trái) trong buổi lễ tiếp nhận tàu sân bay Sơn Đông do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì. Ảnh: Tân Hoa xã.

Tàu sân bay Sơn Đông vừa được bàn giao cho hải quân Trung Quốc trong một buổi lễ tại quân cảng Tam Á ở đảo Hải Nam vào ngày 17/12, do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì.

Hàng không mẫu hạm này sẽ được sử dụng cho chiến đấu, theo Nhân dân Nhật báo. Theo đó, tàu có nhiệm vụ chủ yếu là giúp Trung Quốc giành sự kiểm soát trên các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, thay vì chỉ tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện như tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh.

"Trọng tâm chiến lược chủ yếu của tàu Sơn Đông là tại các khu vực thuộc Biển Đông", bài bình luận được đăng trên tài khoản mạng xã hội của Nhân dân Nhật báo hôm 18/12 cho hay.

Bài bình luận không nêu tên nước nào nhưng Bắc Kinh vốn liên tục cáo buộc Mỹ xâm phạm lãnh thổ và gây căng thẳng thông qua việc đưa tàu và máy bay quân sự đến vùng biển tranh chấp.

Các hoạt động tự do hàng hải của Mỹ (FONOP) đã thách thức việc mà Washington nói là Trung Quốc hạn chế đi lại ở Biển Đông. Mỹ cũng đã chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo ở các rạn san hô, bãi ngầm cũng như triển khai trang thiết bị quân sự đến những "tiền đồn" này.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc có thể chỉ là hổ giấy

Giới phân tích quân sự phương Tây cho rằng tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc chỉ là bản sao của Liêu Ninh với nhiều hạn chế về năng lực tác chiến do không có máy phóng.

Trung Quốc công bố tên chính thức của tàu sân bay nội địa đầu tiên

Tàu sân bay sản xuất nội địa đầu tiên của Trung Quốc chính thức được Chủ tịch Tập Cận Bình bàn giao cho Hải quân Trung Quốc tại Tam Á, tỉnh Hải Nam, ngày 17/12.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm