Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạm đội tàu sân bay tác chiến của Mỹ tuần tra Biển Đông

Hải quân Mỹ thông báo hạm đội tàu sân bay tác chiến của lực lượng này vừa bắt đầu tuần tra ở Biển Đông.

Đội tàu này, trong đó có tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson, đã bắt đầu các hoạt động định kỳ trên Biển Đông từ ngày 18/2, Reuters dẫn thông báo của Hải quân Mỹ đăng trên Facebook của tàu USS Carl Vinson.

Chỉ huy đội tàu, Chuẩn đô đốc James Kilby cho biết những tuần dài tập luyện trên Thái Bình Dương đã cải thiện tính hiệu quả và tính sẵn sàng chiến đấu của đội tàu.

"Chúng tôi mong đợi được chứng minh những khả năng này trong lúc xây dựng quan hệ vốn đã mạnh mẽ với các đồng minh, đối tác và bạn bè ở khu vực Ấn Độ Dương và Châu Á - Thái Bình Dương", Navy News Service dẫn lời Chuẩn đô đốc Kilby.

tau san bay My o Bien Dong anh 1
Tàu sân bay lớp Nimitz USS Carl Vinson của Mỹ. Ảnh: Reuters.

 

Một hải đội tàu sân bay tác chiến của Mỹ thường bao gồm 1 tàu sân bay, 1 tàu tuần dương, vài tàu khu trục hoặc tàu hộ tống.

Reuters nhận định cuộc tuần tra diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và chính quyền mới tại Mỹ đang gia tăng quanh vấn đề thương mại và lãnh thổ, dẫn đến quan ngại Biển Đông có thể trở thành điểm xung đột. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên phần lớn lãnh thổ Biển Đông, nơi có nguồn tài nguyên phong phú và là tuyến đường hàng hải quan trọng. Trong khi đó, Mỹ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tự do hàng hải.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng khẳng định Washington cần buộc Bắc Kinh phải chấm dứt các hoạt động xây dựng trái phép ở Biển Đông, đồng thời ngăn cản Trung Quốc tiếp cận các cơ sở này.

Tuần trước, hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay của hải quân nước này vừa bị phi cơ Trung Quốc áp sát "không an toàn” trên Biển Đông, khu vực gần bãi cạn Scarborough.

Máy bay Trung Quốc được xác định là phi cơ giám sát KJ-200. Nó duy trì khoảng cách 305 m với chiếc P-3C Orion của Mỹ. Một quan chức quốc phòng nói máy bay Mỹ thậm chí phải thay đổi lộ trình để tránh va chạm xảy ra.

Máy bay Trung - Mỹ chạm trán ở Biển Đông

Hai quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay của hải quân nước này vừa bị phi cơ Trung Quốc áp sát "không an toàn” trên Biển Đông.

Donald Trump đang làm gì với Trung Quốc?

Từ khi nhậm chức, ông Trump vẫn không thay đổi giọng điệu cứng rắn với Trung Quốc nhưng lá thư chúc Tết và cuộc điện đàm sáng nay có thể là những tín hiệu khiến Bắc Kinh nhẹ nhõm.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm