Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haiti ban bố tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Haiti đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi trận động đất mạnh 7,2 độ Richter xảy ra hôm 14/8 khiến ít nhất 1.297 người thiệt mạng.

Theo ông Jerry Chandler, người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Haiti, phần lớn các trường hợp tử vong xảy ra ở miền Nam Haitin, nơi 500 nạn nhân được cho là đã chết, theo CNN.

Giới chức trách cho biết trận động đất đã phá hủy 2.868 ngôi nhà và làm hư hỏng 5.410 ngôi nhà khác. Sự tàn phá của thảm họa động đất kinh hoàng cũng đẩy các bệnh viện đến bờ vực sụp đổ và chặn đường vận chuyển các nguồn cung cấp thiết yếu.

Dong dat Haiti anh 1

Số người chết vì trận động đất ngày 14/8 ở Haiti đã lên tới 1.297. Ảnh: Reuters.

"Y tế là nhu cầu cấp bách nhất đối với chúng tôi. Chúng tôi đã bắt đầu chuyển thuốc men và đưa nhân viên y tế đến các cơ sở bị ảnh hưởng", Thủ tướng Haiti Ariel Henry nói.

"Đối với những người cần được chăm sóc đặc biệt khẩn cấp, chúng tôi đã sơ tán một số lượng nhất định trong số họ, và sẽ sơ tán thêm trong hôm nay và ngày mai".

Trận động đất hôm 14/8 san phẳng hàng nghìn ngôi nhà ở Haiti, quốc gia vốn vẫn đang chật vật để phục hồi nền kinh tế sau trận động đất kinh hoàng vào năm 2010 làm 200.000 người thiệt mạng.

Các bức ảnh được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khu vực gần tâm chấn, cách hơn 130 km so với thủ đô Port-au-Prince, chịu thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Trận động đất gây dư chấn đến tận Jamaica và Cuba. Các nước trong khu vực nhanh chóng đề nghị giúp đỡ Haiti.

Một đội ngũ y tế gồm 253 bác sĩ Cuba được triển khai ở Haiti để điều trị những người bị thương và hỗ trợ một bệnh viện Port-au-Prince.

Mexico, Chile, Argentina, Peru và Venezuela cũng đề nghị giúp đỡ. Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết người Haiti "có thể tin tưởng vào sự hỗ trợ của Tây Ban Nha để vượt qua sự kiện khủng khiếp này".

Hơn 1.200 người chết trong trận động đất thảm khốc ở Haiti

Tính đến cuối ngày 15/8, nhà chức trách Haiti cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,2 độ vừa qua tăng đến 1.297, và hơn 2.800 người khác bị thương.

Động đất 7,2 độ ở Haiti khiến ít nhất 304 người chết

Ít nhất 304 người đã thiệt mạng sau khi khắp Haiti rung chuyển vì trận động đất mạnh 7,2 độ. Thủ tướng nước này phải công bố tình trạng khẩn cấp trong một tháng.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm