Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai vùng ở Ukraina quyết trưng cầu dân ý

Những người ủng hộ liên bang hóa ở hai khu vực thuộc miền đông nam Ukraina sẽ không trì hoãn kế hoạch trưng cầu dân ý nhằm giành quyền tự quyết.

Hãng thông tấn RT của Nga đưa tin, những người phản đối chính phủ lâm thời Ukraina ở Donetsk và Luhansk sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5 tới, đúng theo tuyên bố họ đưa ra trước đó.

Ông Andrey Purgin, một trong những nhà lãnh đạo của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tuyên bố: “Đây không phải quyết định của chúng tôi (những chính trị gia) mà là nguyện vọng của người dân vùng Donbas (cách gọi khu vực đông dân nhất trên lãnh thổ Ukraina, ngoại trừ thủ đô Kiev). Những người Donbas có cơ hội để hành động anh hùng và chúng ta không thể đánh mất nó”.

Các quan chức tuyên bố Donetsk sẽ không hoãn tổ chức cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5. Ảnh: RT

Hội đồng "nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk" cũng nhất trí thông qua quyết định thực hiện cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 11/5. Ông Miroslav Rudenko, một trong những thủ lĩnh của Lực lượng tự vệ Donbas, khẳng định: “Người dân không tin tưởng chính quyền Ukraina. Đề nghị trì hoãn cuộc bỏ phiếu của Tổng thống Nga Vladimir Putin không thể khiến chúng tôi thay đổi kế hoạch. Hàng triệu người đã sẵn sàng bỏ phiếu”.

Ngoài Donetsk, "Hội đồng nước Cộng hòa Luhansk" ở phía đông Ukraina cũng không hoãn kế hoạch bỏ phiếu. Ông Vasily Nikitin, quan chức phụ trách truyền thông của Ủy ban trưng cầu dân ý Luhansk, cho biết: “Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch. Chúng tôi đã chuyển phiếu tới các điểm”.

Thông qua lá phiếu, người dân Lugansk sẽ thể hiện thái độ ủng hộ hoặc phản đối sự độc lập của Cộng hòa Nhân dân Luhansk. Kết quả cuộc bỏ phiếu sẽ được công bố trong ngày 12/5.

Ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Duma Nga về các vấn đề cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), cho biết hai khu vực Donetsk và Lugansk có quyền từ chối hoãn tổ chức trưng cầu dân ý. Nga sẽ không cử quan sát viên giám sát các cuộc bỏ phiếu vì Moscow coi đó là “công việc nội bộ”.

Putin kêu gọi hoãn trưng cầu dân ý tại Ukraina

Hôm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi những người ly khai tại Ukraina hoãn trưng cầu dân ý vào ngày 11/5.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm