Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai vật báu sẽ xuất hiện trong lễ thoái vị của Nhật hoàng Akihito

Nhật Bản chờ đợi hơn hai thế kỷ tới ngày một vị hoàng đế thoái vị, thế nhưng buổi lễ chính cho nghi thức này sẽ chỉ diễn ra trong 10 phút.

Nghi thức Nhật hoàng Akihito thoái vị sẽ chính thức diễn ra vào lúc 17 giờ ngày 30/4, theo giờ địa phương, tại phòng Matsu-no-Ma. Căn phòng có diện tích 370 mét vuông còn gọi là Phòng Cây thông này được xem là hội trường trang trọng nhất trong cung điện hoàng gia.

Đây là căn phòng duy nhất với những sàn gỗ làm từ cây zelkova đặc trưng của Nhật Bản thay vì trải thảm. Các bức tường bao quanh cũng phủ một lớp vải có họa tiết lá cây thông.

Nghi lễ thoái vị sẽ được tiến hành với sự hiện diện của một thanh kiếm và viên ngọc cổ - nằm trong số ba vật báu vật thiêng liêng của Nhật Bản - được coi là vật chứng quan trọng cho tính hợp pháp của một Nhật hoàng.

Thanh kiếm và viên ngọc sẽ được đặt trong những chiếc hộp đưa vào phòng ở thời khắc diễn ra lễ thoái vị. Trong khi đó, vật báu thứ 3 của Hoàng tộc, là một tấm gương linh thiêng, chưa bao giờ rời khỏi vị trí đặt tôn nghiêm trong cung điện.

Nhat hoang Akihito thoai vi anh 1
Nhật hoàng Akihito (giữa) cùng các quan chức mang 2 chiếc hộp đựng những đồ vật nằm trong ba vật báu thiêng liêng của Nhật Bản, trước sự kiện thoái vị. Ảnh: AFP.

Hơn 300 người dự kiến tham gia lễ thoái vị, bao gồm các thành viên hoàng tộc (khoảng 12 người), lãnh đạo chính phủ và quốc hội, các thẩm phán tối cao, người đứng đầu chính quyền địa phương…

Theo Japan Times, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ phát biểu đại diện cho người dân, trước khi Nhật hoàng Akihito đưa ra phát ngôn chính thức cuối cùng với tư cách là người đứng đầu Hoàng gia. Đây là dịp cuối cùng Nhật hoàng gặp gỡ đại diện của người dân trước khi thoái vị.

Về mặt kỹ thuật, ông Akihito sẽ giữ ngôi vị Nhật hoàng cho tới nửa đêm. Sau thời khắc đó, người kế vị "Ngai vàng Hoa Cúc" vào ngày 1-5 sẽ đánh dấu sự bắt đầu của triều đại mới có niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa).

10h30 ngày 1/5, Nhật Bản sẽ tổ chức lễ kế vị cho Thái tử Naruhito cũng ở Matsu-no-Ma. Trong nghi lễ kế vị đầu tiên này, Hoàng đế mới sẽ được trao phong ấn, thanh gươm và viên ngọc cổ. Tấm gương linh thiêng vẫn không có mặt trong buổi lễ kế vị, nhưng lần này một người sẽ được phái tới trao lời cầu nguyện nghi lễ trước tấm gương. Nghi thức này thể hiện tân Hoàng đế đang thừa kế tấm gương.

Vào 11h10 cùng ngày, tân Hoàng đế Naruhito sẽ tham dự một buổi lễ khác, trong đó ông có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới. Thủ tướng Abe cũng sẽ phát biểu thay mặt người dân.

Ngày 4/5, tân Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ có màn xuất hiện đầu tiên trước công chúng, chào hỏi người dân tập trung trước Cung điện Hoàng gia.

Tới ngày 22/10, tân Nhật hoàng Naruhito sẽ chính thức đăng cơ trong buổi lễ chính thức với sự tham gia của 2.500 người từ Nhật Bản và trên toàn thế giới.

5 điều thú vị về Nhật hoàng Akihito thoái vị hôm nay Akihito là hoàng đế Nhật Bản đầu tiên thoái vị trong hơn 200 năm. Ông đã hòa giải các mối quan hệ với những nước bị Nhật Bản xâm chiếm trong Thế chiến II.

Nhật hoàng Akihito thoái vị, Nhật Bản khép lại triều đại Bình Thành

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị, Nhật Bản bước vào những giờ cuối cùng của triều đại cũ với sự hồi tưởng và hy vọng cho kỷ nguyên mới.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm