Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghỉ lễ 10 ngày, người Nhật loay hoay không biết làm gì

"Tuần lễ Vàng" kéo dài 10 ngày nhờ sự kiện Nhật hoàng thoái vị không phải là điều đáng mừng với tất cả người dân Nhật Bản, đất nước nổi tiếng tham công tiếc việc.

Với sự kiện Nhật hoàng thoái vị vào ngày 30/4, người lao động Nhật Bản đang tận hưởng kỳ nghỉ 10 ngày chưa từng có khi ngày nghỉ đặc biệt kết hợp với "Tuần lễ Vàng" truyền thống vào tháng 5.

Tuy nhiên, ở đất nước nổi tiếng tham công tiếc việc, không phải ai cũng hào hứng với kỳ nghỉ dài ngày này. 

"Thành thật mà nói, tôi không biết phải làm gì khi đột nhiên được nghỉ 10 ngày. Nếu bạn muốn đi du lịch thì mọi nơi đều đông đúc và giá tour lại tăng. Tôi có thể sẽ ở lại nhà của bố mẹ tôi", nhân viên tài chính 31 tuổi Seishu Sato nói với AFP.

Nhat hoang thoai vi anh 1
Khách du lịch tại sân bay Haneda ở Tokyo vào ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ kéo dài 10 ngày trong Tuần lễ Vàng. Ảnh: Kyodo.

Một cuộc khảo sát của nhật báo Asahi Shimbun cho thấy 45% người Nhật "cảm thấy không vui" về kỳ nghỉ dài, chỉ có 35% nói rằng họ "cảm thấy hạnh phúc".

"Tôi sẽ không thể nghỉ ngày nào. Ngược lại, chúng tôi sẽ rất bận rộn", Takeru Jo, một nhân viên tiệm pizza, cho biết.

Những người phải làm việc trong thời gian này cũng phàn nàn về việc chăm sóc con cái khi các dịch vụ chăm sóc trẻ em và các nhà trẻ đều đóng cửa.

Trong khi đó, nhiều người kỳ vọng Tokyo và các thành phố lớn khác sẽ trở nên vắng vẻ khi người Nhật nắm bắt cơ hội hiếm có này để đi du lịch nước ngoài.

"Hầu hết tour du lịch của chúng tôi cho kỳ nghỉ đã được bán hết vào năm ngoái", Hideki Wakamatsu, phát ngôn viên của Công ty du lịch Nippon, cho biết.

Khi kỳ nghỉ bắt đầu vào ngày 27/4, các sân bay chật cứng, hàng dài người xếp hàng chờ tàu cao tốc Shinkansen. Đường cao tốc ra khỏi Tokyo bị kẹt cứng bởi dòng phương tiện tìm cách rời khỏi thủ đô.

Hoàng đế Akihito 85 tuổi của Nhật Bản sẽ chấm dứt triều đại ba thập kỷ của ông vào ngày 30/4, khi ông thoái vị để truyền ngôi lại cho con trai Naruhito.

Bất chấp tình cảm yêu mến của công chúng đối với Nhật hoàng, vẫn có một số ý kiến phản đối việc tài trợ các nghi lễ thoái vị và lên ngôi.

Hơn 200 công dân Nhật Bản đã đệ đơn kiện chính phủ về kế hoạch sử dụng tiền của người nộp thuế để tài trợ cho các nghi lễ.

Họ nói rằng các nghi lễ có tính chất tôn giáo và việc tài trợ từ ngân sách phá vỡ nguyên tắc Hiến pháp tách biệt tôn giáo và nhà nước.

Đáng chú ý, động thái này bất ngờ nhận được sự ủng hộ từ một thành viên của gia đình hoàng gia, Hoàng tử Akishino, con trai út của hoàng đế, người sẽ trở thành Thái tử khi anh trai Naruhito lên ngôi.

"Tôi tự hỏi liệu có phù hợp để tài trợ cho sự kiện mang tính tôn giáo cao này bằng các quỹ của nhà nước hay không", Hoàng tử Akishino bày tỏ.

Huyền sử 2.600 năm và những bí ẩn của hoàng gia Nhật

Hoàng gia Nhật Bản, được xem là vương triều lâu đời nhất thế giới, đang đứng trước những thách thức lớn khi số lượng thành viên ngày một giảm vì những luật lệ đã tồn tại từ xưa.

Trước triều đại mới, Nhật Bản tranh cãi việc để phụ nữ trị vì

Việc Nhật hoàng thoái vị vào cuối tháng này làm dấy lên lo ngại về tương lai của hoàng gia Nhật Bản với quy tắc kế thừa ngôi vị chỉ dành cho nam giới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm