Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai vấn đề của U23 Việt Nam sau trận gặp Jordan

Sau 2 trận đấu tại vòng chung kết U23 châu Á 2020, thầy trò HLV Park Hang-seo để lộ những vấn đề lớn khiến đội bóng đứng trước nguy cơ bị loại và mất quyền tự quyết.

Trước UAE và Jordan, U23 Việt Nam có cơ hội, nhưng vẫn kết thúc trận đấu với kết quả 0-0. Điều này khiến thầy trò HLV Park Hang-seo mất quyền tự quyết khi 2 đối thủ trực tiếp gặp nhau ở vòng cuối. Nhìn lại cả hai trận đã qua, bình luận viên Ngô Quang Tùng nêu ra những vấn đề khiến U23 Việt Nam chịu kết quả bất lợi.

vong chung ket U23 chau A 2020 anh 1

U23 Việt Nam không thể giành kết quả khả quan trước Jordan ở lượt trận thứ hai bảng D. Ảnh: Quang Thịnh.

Thiếu tính tổ chức

Bình luận viên (BLV) kỳ cựu này cho rằng vấn đề tổ chức và tính kết dính là yếu tố ảnh hưởng lớn đến lối chơi của U23 Việt Nam. Ở một số thời điểm, cầu thủ của chúng ta có dấu hiệu hụt hơi so với đối phương hoặc chơi bóng đơn độc mà không có sự hỗ trợ cũng xuất phát từ vấn đề này.

"Bản chất của việc suy giảm thể lực nằm ở cách tổ chức, đội hình thiếu kết dính. Cự ly đội hình cũng là vấn đề. Từ đó, dẫn tới việc các cầu thủ không sẵn sàng cho những kịch bản khác nhau", Quang Tùng mở đầu trong cuộc trao đổi cùng Zing.vn.

"Trên mặt trận tấn công, ở cả hai trận đã qua, gần như không có cơ hội nào thực sự có nét từ cách vận hành lối chơi. Từ việc thiếu kết dính khiến những pha lên bóng của U23 Việt Nam thiếu độ sắc cần thiết. Chúng ta cũng không còn thấy nhiều tình huống gây áp lực cao từ thầy trò HLV Park Hang-seo", Quang Tùng đưa ra bình luận.

Những tình huống chuyển trạng thái liên lục, cầu thủ trên sân phải dùng năng lượng dự trữ để bù đắp, sửa chữa những sai số khiến thể lực nhanh chóng giảm sút và điều đó xuất phát từ cách tổ chức, cự ly đội hình của U23 Việt Nam có vấn đề.

Anh liên hệ giải đấu 2 năm trước tại Thường Châu: "Bản chất tại giải đấu hồi năm 2018 không hẳn là làm thể lực tốt. Việc tổ chức đội hình ổn định giúp cầu thủ đảm bảo thể lực, duy trì độ dẻo dai trong suốt 120 phút, thậm chí hơn. Hiện các cầu thủ vừa bị áp lực, lại do lối chơi không đảm bảo càng khiến thể lực bị suy giảm nhanh".

BLV Quang Tùng cho rằng chúng ta thể hiện nhiều sự tiến bộ khi đối đầu UAE hay Jordan. Tuy nhiên, tính tổ chức của U23 Việt Nam chưa đạt chuẩn để có thể xoay chuyển tình thế theo cách mình muốn. "Trước Jordan, lẽ ra mình phải có những pha đột phá khi bóng bổng, tấn công biên, chọc nách không hiệu quả, nhưng không hề có giải pháp nào được đưa ra".

vong chung ket U23 chau A 2020 anh 2

U23 Việt Nam có nhiều tình huống tấn công đơn độc trước Jordan. Ảnh: Hoàng Hà.

Yếu tố con người

"Một vấn đề nữa, có thể HLV Park Hang-seo ngộ nhận về thực lực ở giải đấu này. Ông ấy có thể nghĩ với những cá nhân, trình độ như vậy vẫn đủ hoặc cố gắng được để có giải đấu tốt", BLV Quang Tùng đặt vấn đề.

Anh nhắc lại việc thuyền trưởng U23 Việt Nam thường đưa ra những miếng đánh mang tính quyết định và hiệu quả cao ở nhiều giải đấu trước đây. "Những quân át chủ bài chỉ sử dụng vài lần trong cả trận đấu và mang lại hiệu quả rõ rệt. Điều đó không xảy ra ở hai trận. Có thể năng lực của chúng ta không đủ đáp ứng trước Jordan hay UAE, những đội bóng cũng được đánh giá cao", BLV này nói.

"Ông Park đang có những người tốt nhất với thế hệ này rồi. Vấn đề là họ còn những hạn chế và chưa thể bằng những cầu thủ xếp trên họ. Điều đáng tiếc là các cầu thủ cố thể hiện khi có cơ hội nhưng không thành công", BLV này tiếp tục về vấn đề con người.

BLV Quang Tùng cũng đưa ra nhận xét về Quang Hải: "Cậu ấy trẻ, có nhiều thứ độc đáo và vẫn là cầu thủ hay nhất Việt Nam hiện nay. Tuy vậy, những gì đang diễn ra cho thấy Quang Hải vẫn chưa hoàn thiện. Ở đội hình có nhiều vệ tinh tốt như CLB Hà Nội, Hải có thể chơi tốt ở nhiều vị trí. Tuy nhiên, với U23 Việt Nam, cậu ấy phát huy tối đa sở trường là sát vòng 16,5 m đội bạn".

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi, Quang Tùng đặt vấn đề về trường hợp Triệu Việt Hưng: "So với Thanh Sơn, rõ ràng Triệu Việt Hưng có nhiều đột biến hơn. Cậu ấy chơi tương tự Đỗ Hùng Dũng, có thể coi là phiên bản thấp hơn, nhưng lại không được chọn".

"Tôi hoàn toàn đồng ý với các phương án phòng ngự, nhưng trên mặt trận tấn công, Việt Hưng nên là người được chọn với khả năng chia bài tốt. Tuyến tiền vệ chuyền bóng rất dở, rõ ràng là thiếu sức sáng tạo và gây ảnh hưởng tới cả hệ thống tấn công vốn có nhiều chuệch choạc từ đầu giải".

Hiện U23 Việt Nam được 2 điểm sau 2 vòng đấu, tạm đứng thứ 3 bảng D khi không có bàn thắng và chưa để thủng lưới. Tấm vé đi tiếp của thầy trò HLV Park Hang-seo phụ thuộc lớn vào kết quả trận đấu giữa UAE và Jordan.

vong chung ket U23 chau A 2020 anh 3

Các kịch bản của U23 Việt Nam sau 2 trận hòa. Đồ hoạ: Minh Phúc - Việt Nhật.

Đình Trọng: 'Đội sẽ tập trung ở trận tới dù không có quyền tự quyết' Trung vệ U23 Việt Nam chia sẻ sau trận hòa với U23 Jordan rằng anh cùng các đồng đội sẽ thi đấu và tập trung cao độ ở trận cuối gặp U23 Triều Tiên, dù không có quyền tự quyết.

Cơ hội nào cho U23 Việt Nam vào tứ kết giải châu Á?

Tối 13/1, trận hòa không bàn thắng trước Jordan khiến U23 Việt Nam mất quyền tự quyết trong việc giành vé vào tứ kết giải U23 châu Á 2020.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm