Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Pakistan chặn tàu ngầm Ấn Độ xâm nhập lãnh hải

Hải quân Pakistan chặn một tàu ngầm của Ấn Độ đang bí mật đi vào lãnh hải nước này ở phía nam bờ biển Balochistan, giữa lúc hai nước có nguy cơ leo thang xung đột một lần nữa.

Pakistan công bố video tàu ngầm Ấn Độ xâm nhập lãnh hải Hải quân Paksitan ngày 5/3 đã công bố đoạn video được cho là tàu ngầm Ấn Độ đi vào vùng biển tỉnh Balochistan vào lúc 20h35 ngày 4/3.

Người phát ngôn lực lượng hải quân Pakistan ngày 5/3 xác nhận tàu ngầm Ấn Độ đã bị ngăn chặn tiến vào lãnh hải nước này. Ông cho biết tàu ngầm sau khi bị phát hiện đã buộc phải quay đầu rời đi, theo Sputnik.

Hải quân Pakistan cũng công bố hình ảnh của tàu ngầm bị chặn. Đoạn video được ghi lại vào ngày 4/3, lúc 20h35, cho thấy ống nhòm của tàu ngầm trồi lên mặt nước.

Theo giới phân tích, tọa độ được thể hiện trên đoạn video nằm ở vùng biển phía nam tỉnh Balochistan.

An Do lo khung bo tren bien anh 1
Pakistan cho biết từng chặn một tàu ngầm của Ấn Độ vào năm 2016. 

Thông cáo cho biết lực lượng hải quân Pakistan không tiếp cận mà chỉ cảnh báo tàu ngầm Ấn Độ, thực hiện chính sách hòa bình.

"Vụ việc này là minh chứng cho năng lực vượt trội của hải quân Pakistan. Lực lượng hải quân sẽ tiếp tục bảo vệ đường biên giới trên biển của Pakistan, đủ khả năng đáp trả mọi hành động thù địch", thông cáo cho biết.

Hải quân Pakistan cho biết đây là lần thứ hai họ ngăn chặn thành công một tàu ngầm của Ấn Độ. Sự việc tương tự từng xảy ra vào ngày 16/11/2016.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vùng biển khu vực, lãnh đạo hải quân Ấn Độ Sunil Lanba ngày 5/3 khẳng định chính phủ New Delhi đã nhận được thông tin về âm mưu khủng bố mới. Các mối đe dọa bao gồm cả kịch bản tấn công từ biển.

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo các phần tử khủng bố đang được huấn luyện để tiến hành những vụ tấn công với nhiều phương thức, bao gồm cả những vụ tấn công từ biển", Lanba trả lời tại một cuộc họp báo.

An Do lo khung bo tren bien anh 2
Tọa độ trong đoạn video được công bố cho thấy tàu ngầm Ấn Độ bị phát hiện khi di chuyển ngoài khơi bờ biển Balochistan. 

Những tuyên bố liên quan đến tình hình an ninh trên biển giữa Ấn Độ và Pakistan được đưa ra không lâu sau khi căng thẳng giữa hai nước bùng phát vào cuối tháng hai. 

Sau một vụ khủng bố khiến ít nhất 40 cảnh sát thiệt mạng, Ấn Độ ngày 26/2 leo thang xung đột với nước láng giềng khi tiến hành không kích trả đũa nhóm phiến quân có liên quan. Những cơ sở của nhóm này này được xác định nằm trên lãnh thổ Pakistan.

Ngày 27/2, Paksitan đáp trả khi bắn rơi chiến đấu cơ Mig-21 của Ấn Độ, bắt giữ một phi công, đặt hai nước vào tình trạng bên bờ vực chiến tranh. Căng thẳng chỉ bắt đầu giảm nhiệt phần nào khi phi công Ấn Độ được trả tự do ngày 1/3.

Khu vực Kashmir vẫn nổ ra nhiều vụ đấu súng lẻ tẻ giữa lực lượng biên phòng và bán quân sự hai nước, dọc theo ranh giới Đường Kiểm soát (LOC). Ngày 4/3, Ấn Độ còn tuyên bố đã bắn rơi một máy bay do thám không người lái của Pakistan trong không phận nước mình.

Tương quan sức mạnh không quân Ấn Độ - Pakistan

Không quân Ấn Độ có khoảng 1.700 máy bay nhưng chỉ 900 máy bay đủ khả năng chiến đấu, trong khi Pakistan ước tính vận hành 883 máy bay với tỷ lệ sẵn sàng chiến đấu cao.

Quân đội Ấn Độ lộ điểm yếu chí tử sau đụng độ với Pakistan

68% trang thiết bị chiến đấu lạc hậu, bộ máy cồng kềnh và quan liêu nên dù có ngân sách lớn thứ 5 thế giới, quân đội Ấn Độ chỉ có thể chiến đấu liên tục 10 ngày vì không đủ đạn.

Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm