Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quan nói lý do lô khẩu trang viện trợ 6 tháng chưa được thông quan

Theo Tổng cục Hải quan, do Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc chưa xuất trình hoặc nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan nên lô hàng hơn 5 tấn khẩu trang chưa được thông quan.

Ngày 26/5, Tổng cục Hải quan thông tin về 2 lô hàng khẩu trang chống dịch do kiều bào ở Hong Kong và doanh nghiệp ở Đức viện trợ cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến nay 6 tháng chưa được thông quan (gửi về từ tháng 11 và tháng 12/2021).

Theo đó, cơ quan này cho biết tại thời điểm lô hàng về Việt Nam, Ủy ban chưa có 2 chứng từ: Quyết định tiếp nhận viện trợ của cơ quan có thẩm quyền và tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan tài chính.

"Và đến hiện tại, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc chưa có Giấy phép nhập khẩu của Bộ Y tế", đại diện Tổng cục Hải quan thông tin.

Căn cứ báo cáo của các đơn vị hải quan địa phương và quy định pháp luật hiện hành, cơ quan này lý giải 2 lô hàng hơn 5 tấn khẩu trang chưa thông quan tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất vì phía Ủy ban chưa đến làm thủ tục do chưa xuất trình hoặc nộp chứng từ thuộc hồ sơ hải quan.

Cụ thể, chưa có quyết định tiếp nhận viện trợ của Bộ Y tế và tờ khai xác nhận viện trợ có xác nhận của cơ quan tài chính.

Sau khi nhận được phản ánh của đại biểu Quốc hội về việc trên, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo 2 chi cục hải quan liên hệ với Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc giảm chi phí lưu kho cho 2 lô hàng trên.

"Theo đó trước mắt cơ quan hải quan đồng ý để Ủy ban đăng 3 ký tờ khai và đưa hàng về bảo quản, nộp bổ sung chứng từ còn thiếu trong thời hạn 30 ngày", đại diện Tổng cục Hải quan cho biết.

Đến 9h30 ngày 26/5, Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc đã đến liên hệ Chi cục hải quan Tân Sơn Nhất làm thủ tục và khai tờ khai hải quan giấy để đưa hàng về bảo quản do chưa có hồ sơ hải quan theo quy định.

Tại Chi cục hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài, cơ quan này hẹn 12h ngày 26/5 đến làm thủ tục nhập khẩu lô hàng khẩu trang.

Trước đó, thảo luận tại tổ ở Quốc hội sáng 25/5, bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết hai lô hàng khẩu trang hơn 1,1 triệu chiếc viện trợ Việt Nam chống dịch từ cuối năm 2021 đến nay chưa thể thông quan do gặp nhiều vướng mắc trong thủ tục tiếp nhận hàng viện trợ cho phòng chống dịch.

Hàng cứu trợ về TP.HCM gần 1 tháng chưa lấy ra được, lỗi do ai?

Dẫn câu chuyện 22.000 lon sữa từ Australia viện trợ cho trẻ em TP.HCM trong đại dịch nhưng gần một tháng chưa lấy ra được, đại biểu Tô Thị Bích Châu đề nghị làm rõ trách nhiệm.

Thanh Thương

Bạn có thể quan tâm