Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Nga chế tạo tàu sân bay mới

Quan chức hàng đầu của Hải quân Nga xác nhận họ đang đóng tàu sân bay nhằm tăng khả năng tác chiến trên biển.

Hàng không mẫu hạm Admiral Kuznetsov của Hải quân Nga. Ảnh: RIA Novosti

Hãng thông tấn Itar-Tas dẫn lời Tướng Viktor Chirkov, chỉ huy hàng đầu của Hải quân Nga, cho biết: “Chúng tôi sẽ có một hàng không mẫu hạm mới. Các công ty nghiên cứu đang nỗ lực để đưa ra mẫu tàu sân bay theo đúng yêu cầu”.

Tướng Chirkov đã nói chuyện với công nhân nhà máy Kolomensky Zavod, nơi chế tạo động cơ điện-diesel cho các chiến hạm của Hải quân Nga khiến nhiều người suy đoán tàu sân bay mới sẽ không vận hành bằng các lò phản ứng hạt nhân.

Cũng theo Itar-Tass, khi hoàn thành, hàng không mẫu hạm mới của Nga có thể chứa khoảng 100 máy bay chiến đấu. Để đáp ứng khả năng này, nó phải lớn hơn 10% so với tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ, vốn chỉ mang được khoảng 90 máy bay các loại.

Ngoài ra, một số nguồn tin cho rằng tàu sân bay mới của Nga sẽ được trang bị hệ thống máy phóng, giúp đưa chiến đấu cơ vào không trung thay vì mặt sàn cong như loại tàu hiện có. Tuy nhiên, mô hình hàng không mẫu hạm mới của Nga xuất hiện trên truyền hình cho thấy nó vẫn sở hữu phần mặt sàn cong lên để giúp máy bay cất cánh.

Hiện tại, Nga có một tàu sân bay đang hoạt động là chiếc Admiral Kuznetsov. Tàu dài 305 m với tải trọng choán nước tối đa đạt 61.390 tấn. Nó có khả năng di chuyển với vận tốc 54 km/h cùng phạm vi hoạt động 15.700 km nếu di chuyển với vận tốc 33 km/h. Số máy bay trên tàu chỉ từ 41 tới 52 chiếc.

4 lực lượng quân sự đáng gờm ở châu Âu

Dù tình hình quân sự châu Á đang có những bước phát triển nóng bỏng nhưng châu Âu vẫn là cái nôi của những lực lượng quân sự hùng hậu nhất thế giới.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm