Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Mỹ thu hồi xác khinh khí cầu Trung Quốc

Hải quân Mỹ hôm 7/2 công bố hình ảnh thu hồi xác khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc, sau khi nó bị bắn hạ hôm 4/2 ngoài khơi bờ biển South Carolina theo lệnh tổng thống.

khinh khi cau do tham anh 1

Các bức ảnh được chụp vào ngày 5/2, một ngày sau khi một chiến đấu cơ của Mỹ phóng tên lửa vào khinh khí cầu, khiến nó lao xuống Đại Tây Dương, theo CNBC.

khinh khi cau do tham anh 2

Năm tàu hải quân đã tham gia vào nỗ lực thu hồi các mảnh vỡ và xác khinh khí cầu trên khu vực tìm kiếm rộng hơn 25 km2 ngoài khơi bờ biển ở thành phố Myrtle Beach.

khinh khi cau do tham anh 3

Theo các quan chức, xác khinh khí cầu có kích thước 1.500 m2, trong khi trọng tải của nó nặng hơn một tấn.

khinh khi cau do tham anh 4

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer hôm 7/2 nói với các phóng viên rằng chính quyền ông Biden “đang xem xét các hành động khác” đối với khinh khí cầu.

khinh khi cau do tham anh 5

Trước đó, CNN hôm 4/2 dẫn lời một quan chức quốc phòng nói rằng xác và mảnh vỡ của khinh khí cầu sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm của FBI ở Quantico, Virginia, để các chuyên gia FBI và cơ quan tình báo phân tích.

khinh khi cau do tham anh 6

Quan chức này nói thêm chưa rõ sẽ mất bao lâu để khôi phục bất kỳ thiết bị nào từ khinh khí cầu sau khi trục vớt, nhưng lưu ý rằng việc khôi phục có thể mất "một thời gian tương đối ngắn".

khinh khi cau do tham anh 7

Trung Quốc đã tuyên bố rằng khinh khí cầu, lần đầu tiên được người dân phát hiện khi bay qua Montana hôm 1/2, là một phương tiện bay “không người lái dân sự” chủ yếu tiến hành nghiên cứu thời tiết.

khinh khi cau do tham anh 8

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin tin rằng khinh khí cầu được Trung Quốc sử dụng nhằm “giám sát các địa điểm chiến lược ở lục địa Mỹ”.

Khoảnh khắc khinh khí cầu bị tên lửa bắn hạ trên biển Mỹ hôm 4/2 đã sử dụng máy bay F-22 và tên lửa AIM-9X để bắn hạ khinh khí cầu nghi là do thám của Trung Quốc sau khi nó bay qua toàn bộ nước Mỹ.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Cảnh tượng gây chú ý khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc

Khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn rơi ngay ngoài khơi bờ biển Nam Carolina đã tạo ra cảnh tượng thu hút sự chú ý ở một trong những trung tâm du lịch của tiểu bang Mỹ. 

Vấn đề lớn hơn sau sự cố khí cầu Trung Quốc

Sự cố khinh khí cầu không chỉ thổi bùng tranh cãi mới giữa Mỹ và Trung Quốc mà còn tiết lộ nhiều thứ hơn trong bối cảnh cạnh tranh giữa hai bên ngày càng gay gắt.

Hồng Ngọc

Ảnh: Hải quân Mỹ/Reuters

Bạn có thể quan tâm