Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải quân Mỹ tái lập Hạm đội 2 đối phó đe dọa từ Nga

Hạm đội 2 của Hải quân Mỹ đã được tái lập và sẽ phụ trách hoạt động tại phía Bắc Đại Tây Dương nhằm đối phó với các thách thức từ Nga.

"Chiến lược an ninh quốc gia đã chỉ rõ chúng ta đang trở lại thời kỳ cạnh tranh của các siêu cường trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng trở nên thách thức và phức tạp. Đó là lý do hôm nay chúng ta tái lập Hạm đội 2 để đương đầu với những biến chuyển ấy, đặc biệt tại Đại Tây Dương", Đô đốc John Richardson, tư lệnh lực lượng Hải quân Mỹ, phát biểu hôm 4/5 .

hai quan My anh 1
Đô đốc John Richardson. Ảnh: BBC.

Theo Reuters, bộ chỉ huy Hạm đội 2 đóng tại Norfolk, Virginia với 15 sĩ quan và sẽ tăng lên 200 người trong tương lai. Hạm đội 2 sẽ đảm trách nhiệm vụ tại bờ Đông của Mỹ và vùng biển phía Bắc Đại Tây Dương. Bộ chỉ huy của Hạm đội 2 sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7.

Một số quyết định then chốt như người đứng đầu Hạm đội 2 và các khí tài của lực lượng này hiện chưa được quyết định.

Việc Washington tái lập Hạm đội 2 được đánh giá là một phần trong chiến lược tái định hướng của lực lượng vũ trang Mỹ, với trọng tâm nhằm đối phó với sự trỗi dậy của các đối thủ như Trung Quốc và đặc biệt là Nga.

Đầu năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từng đánh giá Nga và Trung Quốc là "những cường quốc xét lại" muốn tạo ra trật tự thế giới phù hợp với mô hình của họ.

hai quan My anh 2
Hạm đội 2 Mỹ sẽ được tái lập sau 7 năm giải thể. Ảnh: Mirror.

Trong thời gian gần đây, hoạt động tuần tra của Hải quân Nga tại biển Baltic, Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực gia tăng với mật độ cao nhất từ sau Chiến tranh Lạnh. Trước diễn biến này, các chuyên gia nhận định các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ từ nay sẽ được triển khai thường xuyên hơn tới vùng biển xung quanh châu Âu.

Hạm đội 2 của Mỹ được thành lập năm 1950, đảm trách hoạt động tại bờ Đông, bị giải thể năm 2011 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Thông báo của bộ Quốc phòng Mỹ khi đó cho biết việc giải thể Hạm đội 2 nhằm có thêm ngân sách để bổ sung tàu chiến cho lực lượng hải quân. 

Hạm đội 7 đưa chiến hạm lâu đời nhất trở lại hoạt động Tàu chỉ huy USS Blue Ridge của Hạm đội 7, chiến hạm lâu đời nhất của Hải quân Mỹ vừa được đưa vào hoạt động trở lại sau thời gian bảo trì ở Yokosuka, Nhật Bản.

Mỹ cân nhắc xây dựng quân đội chiến đấu ngoài không gian

Tổng thống Donald Trump một lần nữa nhắc lại ý tưởng xây dựng quân đội có khả năng chiến đấu ngoài không gian, nhưng Lầu Năm Góc vẫn hoài nghi kế hoạch này.

2 phi công Mỹ bị thương vì laser quân sự của Trung Quốc

Giới chức Mỹ gửi thông báo ngoại giao chính thức tới Bắc Kinh yêu cầu điều tra vụ việc quân đội Trung Quốc chiếu laser vào phi công Mỹ, khiến 2 người bị thương.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm