UBND TP Hải Phòng vừa đưa ra trưng bày và lấy ý kiến cộng đồng hai phương án kiến trúc công trình cầu Nguyễn Trãi gồm TH01 - Cánh buồm đất cảng và HP68 - Nghệ thuật của sóng.
Hai thiết kế được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng chấm và lựa chọn để triển khai đầu tư.
Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm. Ảnh: UBND TP Hải Phòng. |
Theo đại diện thành phố, cầu Nguyễn Trãi được xây dựng nằm giữa huyện Thủy Nguyên và quận Ngô Quyền, trị giá trên 5.300 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách.
Cầu có chiều dài 1.451 m, bắc qua sông Cấm có kết cấu vĩnh cửu. Trong đó, phần cầu chính có kết cấu dây văng kết hợp với dây võng chiều dài khoảng 500 m, trụ tháp dạng kim cương.
Cầu có bề rộng khoảng 26,5 m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 nhánh cầu xuống đường Lê Thánh Tông (nhánh A dài 423 m, nhánh B dài 799 m), vận tốc tối đa 80 km/h. Các hệ thống phụ trợ như chiếu sáng, biển báo hiệu được lắp đặt theo quy chuẩn.
Dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm sau khi hoàn thành sẽ hình thành trục Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… kết nối với sân bay Cát Bi, thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa và đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, kết nối với khu đô thị hiện hữu với khu đô thị mới phía bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính như VSIP...
Ngoài ra, cây cầu sẽ là điểm nhấn kiến trúc, đô thị của thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của khu vực huyện Thủy Nguyên và thu hút vốn đầu tư doanh nghiệp FDI.
Dự kiến cầu Nguyễn Trãi được khởi công cuối năm 2022 sau khi hoàn thiện giải phóng mặt bằng và di dời cảng Hoàng Diệu.