Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng có ý nghĩa rất quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố; bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía nam thủ đô Hà Nội, vùng Đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần được triển khai sớm.
Thông báo nêu rõ đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình đã được Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nam Định chủ trì nghiên cứu triển khai đoạn cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình bằng phương thức đầu tư đối tác công tư (PPP) giai đoạn 2017-2021.
UBND tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình đề nghị đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng theo hình thức đầu tư công trong chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Văn phòng Chính phủ đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan. Hiện nay, trong điều kiện ngân sách Nhà nước còn hạn chế, các nguồn vốn Nhà nước cơ bản đã phân bổ hết, nên việc chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là không khả thi. Thủ tướng thống nhất tiếp tục nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc này theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BOT do nhà đầu tư đề xuất. Thủ tướng lưu ý cần rà soát triển khai chặt chẽ, theo đúng quy định.
Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án BOT.
Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường rà soát thủ tục, hướng dẫn UBND tỉnh Thái Bình chuẩn bị triển khai, trình phê duyệt đầu tư dự án BOT bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.
Thủ tướng giao Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thành lập tổ công tác chuẩn bị triển khai dự án. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình làm tổ trưởng. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố: Ninh Bình, Nam Định, Hải Phòng; đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường làm thành viên tổ công tác.
Về hướng tuyến, Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở quy hoạch, tư vấn tiếp tục nghiên cứu đề xuất hướng tuyến ngắn nhất, tránh tối đa việc đi qua khu đô thị, khu đông dân cư để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, bảo đảm khả thi, hiệu quả tối ưu.
Về công tác giải phóng mặt bằng, các tỉnh Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình rà soát chặt chẽ, tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn từng địa phương kịp thời, hiệu quả từ nguồn vốn ngân sách địa phương theo đúng quy định. Các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc (nếu có).
Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị, triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng.
Cao tốc 11.000 tỷ Vân Đồn - Móng Cái hoạt động từ tháng 8
Dự kiến từ 1/8, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trị giá hơn 11.000 tỷ được Quảng Ninh đưa vào hoạt động tạm thời, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) đã bàn giao 100% cọc mốc giải phóng mặt bằng đối với dự án công trình đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam.
Ninh Thuận kiểm tra việc thu hồi đất thi công cao tốc Bắc - Nam
Cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận kiểm tra việc thu hồi đất san lấp từ hoạt động cải tạo đất nông nghiệp tại xã Phước Vinh của Công ty CP Hạ tầng giao thông Đèo Cả.