Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai nhà lập pháp Mỹ bí mật tới Afghanistan

Hạ nghị sĩ Seth Moulton và Peter Meijer bất ngờ tới thủ đô Kabul, Afghanistan hôm 24/8 để thị sát chiến dịch di tản của quân đội nước này, theo The Hill.

“Với tư cách cựu chiến binh, chúng tôi quan tâm sâu sắc tới tình hình trên thực tế tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai (tên chính thức của sân bay Kabul)”, hai hạ nghĩ sĩ ra tuyên bố chung. “Nước Mỹ có nghĩa vụ về mặt đạo đức với công dân và các đồng minh trung thành. Chúng tôi muốn đảm bảo nghĩa vụ này được thực hiện”.

“Giống như nhiều cựu chiến binh, chúng tôi làm việc không ngủ trong những tuần vừa qua để đưa nhiều người nhất có thể qua cổng sân bay, đưa họ đến nơi an toàn”, hai hạ nghị sĩ cho biết.

ha nghi si My toi afghanistan anh 1

Hình ảnh ông Seth Moulton đăng tải từ sân bay Kabul. Ảnh: Twitter.

Chuyến thăm này được thực hiện trong bí mật. Hai hạ nghị sĩ không thông báo về chuyến đi trước khi máy bay cất cánh nhằm “giảm tối thiểu nguy cơ đối với những người ở dưới mặt đất”. “Chúng tôi đi để nắm thông tin, không phải để làm khán giả”, ông Moulton và ông Meijer nói.

Để không giảm chỗ ngồi cho những hành khách khác, hai hạ nghị sĩ sử dụng chỗ ngồi dành cho phi hành đoàn.

“Qua việc thực hiện chuyến đi này, chúng tôi - cũng như nhiều cựu binh khác - mong muốn tổng thống kéo dài thời hạn 31/8 (thời hạn rút hoàn toàn quân Mỹ khỏi Afghanistan)”, hai hạ nghị sĩ nói.

“Sau khi nói chuyện với các chỉ huy và theo dõi tình hình tại đây, rõ ràng là chúng ta bắt đầu di tản quá muộn. Dù có làm gì đi chăng nữa, chúng ta sẽ không thể hoàn thành đúng thời hạn, kể cả khi thời hạn là 11/9”, ông Moulton và ông Meijer nhận định.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Sân bay quá khốc liệt, gia đình Afghanistan phải từ bỏ tháo chạy

Tình trạng thiếu thức ăn và nước uống, nắng nóng gay gắt, đám đông hỗn loạn tại sân bay đã buộc gia đình anh Ahmad phải từ bỏ hành trình tháo chạy của mình và quay trở về nhà.

Taliban cảnh báo về lằn ranh đỏ, Mỹ tăng tốc sơ tán ở Afghanistan

Quân đội Mỹ ngày 24/8 tiếp tục gấp rút sơ tán hàng nghìn người khỏi Kabul, sau khi Taliban cảnh báo chỉ cho phép các lực lượng nước ngoài tiến hành sơ tán trong một tuần nữa.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm