Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai nhà khoa học Anh, Nhật nhận giải Nobel Y học

Hai nhà khoa học John Gurdon và Shinya Yamanaka vừa được trao giải Nobel Y học 2012 vì những thành tựu trong nghiên cứu tế bào.

Hai nhà khoa học Anh, Nhật nhận giải Nobel Y học

Hai nhà khoa học John Gurdon và Shinya Yamanaka vừa được trao giải Nobel Y học 2012 vì những thành tựu trong nghiên cứu tế bào.

Viện Karolinska công bố giải thưởng Nobel Y học thuộc về hai nhà khoa học người Anh, Nhật.

Viện Karolinska thuộc Ủy ban Nobel hôm nay thông báo, hai nhà khoa học trên được trao giải nhờ việc phát hiện tế bào trưởng thành có thể tái lập trình để trở thành tế bào vạn năng. Phát hiện này được xem là cuộc cách mạng giúp con người nhận thức sự phát triển của tế bào và sinh vật. Gurdon và Yamanaka chia nhau giải thưởng 8 triệu kronor Thuỵ Điển (tương đương 1,2 triệu USD).

Năm 1962, Gurdon nhận thấy tế bào có khả năng đảo chiều. Ông thay thế nhân tế bào chưa trưởng thành trong tế bào trứng của một con ếch bằng nhân tế bào chưa trưởng thành từ ruột. Tế bào trứng này đã sửa đổi lại và phát triển thành một con nòng nọc thông thường. DNA của các tế bào trưởng thành vẫn có tất cả các thông tin cần thiết để phát triển mọi tế bào trong cơ thể con ếch. Hơn 40 năm sau tức năm 2006, Shinya Yamaka phát hiện thấy các tế bào trưởng thành nguyên dạng ở chuột có thể được lập trình để trở thành các tế bào gốc chưa trưởng thành.

Gurdon (79 tuổi) từng là giảng viên sinh học tế bào tại Cao đẳng Magdalene thuộc Đại học Cambridge. Gurdon hiện làm việc tại Viện Gurdon do chính ông sáng lập ở Cambridge. Trong khi đó, Yamanaka sinh năm 1962, từng làm việc tại Viện Gladstone ở San Francisco và Viện Khoa học và Công nghệ Nara ở Nhật Bản.

Giải thưởng Y học là giải Nobel đầu tiên được công bố năm nay, theo sau là giải thưởng Vật lý công bố ngày mai, tiếp đến là giải Hóa học (10/10), Văn học (11/10) và giải Nobel Hòa bình (12/10). Giải Nobel Kinh tế do ngân hàng Trung ương Thụy Điển sáng lập năm 1968, được trao ngày 15/10.

Năm ngoái, giải Nobel Y học được trao cho 3 nhà khoa học Ralph Steinman (người Canada), Bruce Beutler (người Mỹ) và Jules Hoffmann (người Pháp). Tuy nhiên, ông Steinman qua đời vì bệnh ung thư vài ngày trước khi được Ủy ban Nobel thông báo.

Bình An

Theo Infonet

Bình An

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm