Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người Pakistan lãnh án treo cổ vì phóng hỏa

Hai người đàn ông bị kết án treo cổ vì phóng hỏa nhà máy ở thành phố Karachi của Pakistan khiến hơn 260 người thiệt mạng năm 2012.

Theo BBC, tòa án thành phố Karachi ngày 22/9 tuyên án tử hình bằng treo cổ đối với Mohammad Zubair và Abdul Rehman vì phóng hỏa nhà máy sản xuất đồ dệt may của hãng Ali Enterprises, sau khi chủ nhà máy từ chối đưa tiền hối lộ.

Zubair và Rehman là các thành viên của đảng Muttahida Qaumi Movement (MQM), tổ chức chính trị đầy quyền lực từng nhiều năm nắm quyền điều hành thành phố Karachi.

Vụ phóng hỏa nhà máy Ali Enterprises diễn ra ở thị trấn Baldia, ngoại ô Karachi ngày 11/9/2012. Vụ hỏa hoạn kéo dài hơn 15 giờ khiến 264 người thiệt mạng và 60 người bị thương.

Pakistan treo co thu pham phong hoa anh 1
Hiện trường nhà máy bị phóng hỏa năm 2012 ở Karachi. Ảnh: AMC.

Ban đầu, vụ hỏa hoạn được cho là tai nạn, do điều kiện phòng cháy chữa cháy tồi tệ phổ biến ở nhiều nhà máy tại Pakistan.

Tuy nhiên, cuộc điều tra sau đó đã giúp làm sáng tỏ nguyên nhân vụ việc. Chủ nhà máy Ali Enterprises cho biết trước khi xảy ra vụ hỏa hoạn, đảng MQM đã đòi tiền bảo kê đối với nhà máy này lên tới 1,2 triệu USD.

Rehman là thành viên của đảng MQM phụ trách khu vực Baldia. Khi yêu cầu đòi tiền hối lộ không được đáp ứng, Rehman đã ra lệnh cho Zubair phóng hỏa đốt nhà máy. Rehman cho biết đã nhận được chỉ đạo từ một thành viên cấp cao hơn của đảng MQM.

Sau khi vụ hỏa hoạn xảy ra, Rehman đã bỏ trốn sang Thái Lan, tên này bị Interpol bắt giữ tại khách sạn ở thủ đô Bangkok. Trong khi đó, Zubair rời khỏi Pakistan tới Saudi Arabia. Người này bị bắt vài năm trước sau khi trở về Karachi.

Ngoài án tử hình bằng treo cổ đối với hai thành viên đảng MQM, tòa án Karachi cũng tuyên án tù chung thân với 4 bảo vệ của nhà máy do là đồng phạm trong vụ phóng hỏa.

Nổ lớn rung chuyển khu vực miền Nam Lebanon

Lebanon, quốc gia vừa trải qua vụ nổ kinh hoàng khiến hơn 6.000 người thương vong đầu tháng 8, tiếp tục chứng kiến một vụ nổ lớn tại khu vực miền Nam.

Bộ trưởng Pháp gây 'bão mạng'

Bộ trưởng Giáo dục Pháp Jean-Michel Blanquer vấp phải làn sóng chỉ trích sau phát ngôn về lựa chọn trang phục đến trường cho nữ sinh trung học.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm