Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người bị kết tội trong vụ 39 thi thể người Việt ở Anh

Một tòa án đã kết tội ngộ sát đối với hai bị cáo có liên quan đến vụ tìm thấy 39 thi thể người Việt Nam trong container ở hạt Essex, Anh, hồi năm 2019.

Hôm 21/12, một tòa án tại thủ đô London đã kết tội ngộ sát đối với người cầm đầu đường dây buôn người Gheorghe Nica, 43 tuổi, và tài xế lái xe tải Eamonn Harrison, 23 tuổi. Hai bị cáo có thể lãnh án tù chung thân vì liên quan đến vụ 39 thi thể người Việt Nam trong container ở hạt Essex.

Cảnh sát Anh cũng cho biết hai thành viên cầm đầu đường dây buôn người, Gheorghe Nica và Ronan Hughes, đều nhận tội trước khi phiên tòa bắt đầu. Cả hai thừa nhận “lòng tham” đã khiến họ bất chấp rủi ro và đưa ra những quyết định sai lầm.

thi the 39 nguoi Viet trong container anh 1

Màn hình CCTV ghi lại hình ảnh tài xế Maurice Robinson. Ảnh: PA.

Phiên xét xử tập trung vào bốn chuyến vận chuyển người mà đường dây này thực hiện vào tháng 10 năm 2019. Trong đó, chuyến vận chuyển cuối cùng kết thúc bằng thảm kịch ở hạt Essex.

Dù không tham gia chuyến đi, hai tài xế khác là Christopher Kennedy, 24 tuổi, và Valentin Calota, 38 tuổi, cũng bị kết tội âm mưu vận chuyển người di cư trái phép. Tại Anh, bản án tối đa cho tội này là 14 năm tù giam trong khi người phạm tội ngộ sát có thể lãnh án chung thân.

Các công tố viên cũng đang cân nhắc buộc tội thêm 3 bị cáo khác. Phán quyết mới đã nâng tổng số người bị kết tội ở Anh là 8 người.

Đây là cuộc điều tra lớn nhất mà cảnh sát hạt Essex từng thực hiện, với sự tham gia của hơn 1.300 sĩ quan. Trong quá trình điều tra, cảnh sát hạt Essex đã thực hiện 55 cuộc phỏng vấn và thu về 1.586 lời kể từ các nhân chứng.

Hôm 23/10/2019, thi thể của 39 người Việt Nam được phát hiện trong container ở một khu công nghiệp thuộc hạt Essex, Anh. Các điều tra viên xác định đa số nạn nhân, độ tuổi từ 15 đến 44 tuổi, tử vong vì nghẹt thở.

Tài xế phủ nhận tội ngộ sát trong thảm kịch Essex

Eamonn Harrison, một trong các tài xế vụ 39 người Việt chết trong container ở Essex, phủ nhận tội ngộ sát và nói rằng không biết trong xe chở cái gì.

Nạn nhân thảm kịch Essex nói đi đến Anh bằng 'đường VIP'

Nạn nhân trong vụ 39 người chết trên xe tải ở Essex nói với người thân rằng họ đi đến Anh bằng "đường VIP”. Gia đình họ đã phải vay hàng nghìn USD để chi trả cho chuyến đi này.

Cảnh sát kể lại khoảnh khắc thấy thi thể 39 người Việt trong container

Thi thể 39 nạn nhân Việt được phát hiện trong container ở Essex, Anh, bị xếp gần nhau đến mức cảnh sát đầu tiên có mặt tại hiện trường không thể kiểm tra dấu hiệu sống sót.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm