Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai người bị bắn chết trong biểu tình ở Mỹ

Thiếu niên 17 tuổi đã bị bắt hôm 26/8 vì tình nghi bắn chết hai người trong cuộc biểu tình ở Kenosha, sau vụ cảnh sát nổ 7 phát súng vào người đàn ông da màu.

Nghi phạm Kyle Rittenhouse từ Antioch, Illinois, đã bị tạm giữ ở Illinois vì tội danh cố ý giết người cấp độ 1.

Hai nạn nhân bị bắn chết tối 25/8 và một người khác bị thương trong vụ tấn công dường như được thực hiện bởi một thiếu niên da trắng. Một đoạn video quay bằng điện thoại đã ghi lại cảnh người này nổ súng trường bán tự động giữa đường.

Hai nguoi bi ban chet giua duong o Kenosha anh 1

Một nhóm người cầm súng trường quan sát người biểu tình trên đường phố Kenosha, bang Wisconsin, hôm 25/8. Ảnh: AP.

“Tôi vừa giết ai đó”, tay súng nói trong đỉnh điểm cơn thịnh nộ vào đêm biểu tình thứ 3 liên tiếp ở Kenosha. Cuộc biểu tình nổ ra nhằm phản đối việc cảnh sát bắn người da màu Jacob Blake trước mặt 3 con.

Những người thiệt mạng hôm 26/8 được xác định là cư dân 26 tuổi ở Silver Lake, Wisconsin, và một người 36 tuổi đến từ Kenosha. Còn người bị thương, 36 tuổi, đến từ West Allis, Wisconsin, được cho sẽ sống sót, theo cảnh sát.

“Tất cả chúng tôi đang hô vang khẩu hiệu ‘người da đen cũng đáng sống’ tại trạm xăng thì nghe thấy bùm, bùm và tôi nói với bạn mình ‘hình như không phải pháo hoa đâu”’, Devin Scott, người biểu tình 19 tuổi, nói với Chicago Tribune.

“Sau đó chúng tôi thấy người này mang cây súng lớn chạy giữa đường, mọi người hét lên bỏ chạy. Anh ta đã bắn ai đó! Mọi người khi đó cố gắng chống lại anh ta, đuổi theo và anh ta lại bắt đầu bắn”.

Scott nói rằng anh ôm một nạn nhân bất tỉnh trong tay và một người khác bắt đầu hô hấp nhân tạo.

Theo lời kể của nhân chứng và video, cảnh sát dường như đã để tay súng đi ngang qua họ và rời khỏi hiện trường với khẩu súng trường trên vai, trong khi đám đông la hét yêu cầu bắt người này.

Tình hình rất hỗn loạn, căng thẳng xen lẫn tiếng la hét, gào thét, tiếng còi xe, mọi người bỏ chạy tán loạn, Cảnh sát trưởng David Beth thuật lại.

Trên Facebook, Rittenhouse đã ca ngợi việc thực thi pháp luật, thậm chí đề cập đến Blue Lives Matter, một phong trào ủng hộ cảnh sát. Trong một bức ảnh, thiếu niên này còn cầm một khẩu súng trường.

Sau vụ giết người, Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers đã phê chuẩn điều 500 binh sĩ vệ binh quốc gia tới Kenosha để trấn áp, cũng như sẵn sàng để triển khai thêm. Các nhà chức trách thông báo nâng giờ giới nghiêm lên 19h, sớm hơn một giờ so với trước đó.

Nhà Trắng cho biết sẽ triển khai 2.000 lính vệ binh quốc gia tới đây.

Người đàn ông da đen có thể bị liệt sau 7 phát đạn của cảnh sát

Jacob Blake, người da đen bị cảnh sát bắn 7 phát ở thành phố Kenosha, Wisconsin, nhiều khả năng sẽ bị liệt. Gia đình anh mong chờ một “phép màu”, theo các luật sư.

Biểu tình bùng nổ sau khi cảnh sát bắn người da đen ở Mỹ

Biểu tình nổ ra tại thành phố Kenosha, bang Wisconsin, sau khi cảnh sát bắn trọng thương một người đàn ông da đen đang mở cửa ôtô.

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm