Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai kẻ sát nhân lập kỷ lục trốn trại gan lì nhất New York

Richard Matt và David Sweat đã trở thành 2 tù nhân vượt ngục lẩn trốn giỏi nhất ở bang New York, Mỹ, khi được tự do trong gần một tuần kể từ thời điểm thoát khỏi nhà giam.

Cảnh sát truy lùng 2 phạm nhân trốn trại. Ảnh: Reuters

Cuộc trốn chạy "lịch sử"

Trong những năm gần đây, hầu như mọi tù nhân trốn trại tại bang New York đều bị bắt lại trong 24 giờ đầu tiên. Hồ sơ lưu trữ của bang cho thấy, 29 tù nhân vượt ngục thành công từ năm 2002 tới năm 2013, tuy nhiên, chỉ một trường hợp duy nhất được tự do lâu hơn một ngày. Trong khi đó, Richard Matt và David Sweat đã được tự do gần một tuần kể từ thời điểm tẩu thoát tối 5/6.

Theo truyền thông Mỹ, cảnh sát liên bang, cảnh sát tiểu bang và cảnh sát địa phương đang ráo riết truy lùng Matt và Sweat. Giới chức hạt Clinton cho biết chó nghiệp vụ đã đánh hơi thấy dấu vết của những kẻ đào tẩu nên chính quyền hy vọng những kẻ này sẽ sớm bị bắt giữ.

"Nếu chó nghiệp vụ đang truy tìm đúng hướng, chúng tôi hy vọng 2 kẻ đào tẩu sẽ bị bắt trong 24 giờ tới", công tố viên Andrew Wylie nói hôm 11/6 theo giờ địa phương.

Richard Matt và David Sweat biến mất khỏi nhà giam đêm 5/6. Cảnh sát cho biết, 2 kẻ sát nhân dùng các thiết bị điện để cắt bức tường kim loại của phòng giam. Chúng đi tới hệ thống đường hầm của nhà tù và chui vào ống thoát nước để ra ngoài.

Lo lắng bao trùm

Cảnh sát kiểm tra một ngôi nhà ở vùng nông thôn của bang New York. Ảnh: NBC News

Sự việc Matt và Sweat trốn khỏi trại giam gây lo lắng ở Vermont, bang láng giềng New York. Nhà chức trách tin rằng, những kẻ vượt ngục sẽ tới bang này để tìm đường vượt biên sang Canada. Hiện tại, cảnh sát lùng sục khu vực phía đông bắc bang New York để tìm đầu mối. Họ lập trạm gác gần các khu rừng, đường bộ hay cánh đồng để theo dấu hai kẻ vượt ngục.

Cảnh sát cho biết, các khu vực nông thôn là địa điểm tìm kiếm chính. Sự hiện diện của cảnh sát làm xáo trộn cuộc sống của người dân ở khu vực này.

"Tôi không rời khỏi nhà trong suốt 2 ngày qua. Máy bay của cảnh sát luôn lởn vởn trong khu vực. Ban đêm, họ rọi đèn pha xuống phía dưới tìm kẻ tình nghi. Người ta gọi điện thông báo chúng tôi nên ở trong nhà và bật đèn", Brooke Lepage, một cư dân địa phương, nói.

Hiện tại, khoảng 500 cảnh sát cùng nhiều máy bay trực thăng được huy động để tìm kiếm Matt và Sweat, 2 tội phạm cực kỳ nguy hiểm. Sweat đang thụ án chung thân vì giết cảnh sát trong khi Matt lĩnh án tương tự vì bắt giữ, tra tấn và sát hại ông chủ vì mâu thuẫn tiền bạc. Nhà tù nơi Matt và Sweat tẩu thoát là cơ sở giam giữ nghiêm ngặt nhất tại bang New York.

Những kịch bản tẩu thoát của sát thủ vượt ngục ở Mỹ

Chuyên gia an ninh nhận định 2 phạm nhân trong vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ cuối tuần qua có thể chạy trốn bằng những phương tiện như ôtô, xe lửa để vượt biên sang Canada.

Cuộc sống bên trong song sắt của sát nhân vượt ngục

Sát nhân vượt ngục làm rúng động nước Mỹ từng lọt vào danh sách tù nhân tiêu biểu nhờ khả năng vẽ chân dung ngôi sao truyền hình Opral Winfrey và giả vờ cải tạo tốt.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm