Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống bên trong song sắt của sát nhân vượt ngục

Sát nhân vượt ngục làm rúng động nước Mỹ từng lọt vào danh sách tù nhân tiêu biểu nhờ khả năng vẽ chân dung ngôi sao truyền hình Opral Winfrey và giả vờ cải tạo tốt.

1
Richard Matt tháng 5/2008. Ảnh: AP

Richard Matt cùng bạn tù David Sweat đã tẩu thoát khỏi nhà tù Clinton ở New York tối 5/6 khiến nước Mỹ bàng hoàng và triển khai chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn. Nhiều năm ở trong trại giam, Matt, Sweat và 50 bạn tù thuộc "nhóm danh dự", được lao động trong nhà máy may. Họ may, lắp ghép quần, áo, đồ lót cho tù nhân trong trại giam Clinton và bán cho các nơi khác.

Theo Daily Beast, Matt và Sweat đã thành công khi giả vờ cải tạo tốt để được đưa vào "nhóm danh dự" của nhà ngục. Những tù nhân trong nhóm này được nới lỏng quản chế.

Matt, 49 tuổi, không chỉ cho thấy kỹ năng may vá tốt mà còn có tài hội họa. Y vẽ chân dung ngôi sao truyền hình Oprah Winfrey rất đẹp. "Matt vẽ chân dung và anh ta xuất sắc trong các tác phẩm về Oprah Winfrey", giám sát viên giấu tên từng trông coi Matt chia sẻ. Matt đã tinh ranh và tính rất xa khi khoe quản ngục tranh Oprah Winfrey để lấy lòng họ.

"Quản ngục và tù nhân gọi y là Hacksaw/cái cưa, dụng cụ mà y từng dùng để cắt thi thể của ông chủ khi gây án. Tôi thấy lạ nên đã đã nói chuyện với quản ngục về người đàn ông đó. Tôi tò mò về cái tên trong một thời gian dài: 'Tại sao họ lại gọi y là Hacksaw?'. Giờ thì tôi đã hiểu", một giám sát viên nhớ lại.

Khi hay tin hai tù nhân cũ trốn thoát, giám sát viên này rất bất ngờ. "Matt có khả năng nghệ thuật. Anh ta là một công nhân có kỹ năng. Tôi không ngờ anh ta lại có thể bỏ trốn", bà nói.

Những người làm việc trong nhà máy được cảnh báo trong 40 giờ huấn luyện hàng năm rằng phải cảnh giác trước tài khéo ăn nói của tù nhân. Tội phạm có thể nghe được những điều mọi người nói với nhau và rất biết cách thuyết phục người khác.

"Hacksaw và Sweat tỏ ra rất tôn trọng người khác và biết cách đối xử để lấy lòng người đối diện", giám sát viên nhà tù nói.

Một quản ngục ở Clinton đã nghỉ hưu tiết lộ, tù nhân làm trong xưởng may đến 20h hoặc 21h. Giám sát viên chỉ giáo cho phạm nhân cách may vá khi cai tù đứng cạnh.

"Nếu quản ngục thấy giám sát viên nói chuyện thân mật với người tù, họ sẽ kéo công nhân sang một bên và nói: 'Những người này không phải bạn của mọi người. Họ đến đây để lĩnh án'. Tuy nhiên, đôi khi mọi người vờ như điếc vì hai bên đã quen biết nhau", người quản ngục kể lại.

Cách đối xử "hợp lòng người" của Matt có thể đã dụ Joyce Mitchell, nữ giám sát viên nhà tù, giúp y trong kế hoạch chạy trốn. Người phụ nữ này bị cáo buộc âm mưu lái xe đưa 2 kẻ sát nhân tẩu thoát nhưng từ bỏ kế hoạch vào phút chót khiến Matt và Sweat phải chạy bộ.

Mitchell nhập viện cuối tuần trước vì một cơn đau. Bà là một trong số những nhân viên nhà tù đang bị thẩm vấn để làm sáng tỏ vụ vượt ngục.

Một nguồn tin thông thạo về vụ vượt ngục cho hay bà Mitchell từng liên lạc qua điện thoại cho vài người có quan hệ với Matt. Tuy nhiên, giới chức chưa rõ người gọi và cuộc gọi diễn ra khi nào.

Tobey Mitchell, con trai nữ giám sát viên, lên tiếng bảo vệ mẹ trước cáo buộc trên. Tobey khẳng định mẹ anh không mạo hiểm tính mạng của bản thân hay người khác để giúp 2 tù nhân bỏ trốn.

6 ngày trôi qua kể từ khi hai tội phạm vượt ngục. Dù mở chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn nhưng giới chức Mỹ vẫn chưa tìm thấy tung tích 2 sát nhân máu lạnh.

Con đường tội ác của 2 sát nhân vượt ngục rúng động Mỹ

Hai phạm nhân đào tẩu thành công khỏi trại giam ở New York đều là sát thủ máu lạnh, từng giết người và phạm nhiều tội từ gian lận đến trộm cắp.

Tiết lộ kinh hoàng về nhà tù có vụ vượt ngục chấn động Mỹ

Trại cải tạo Clinton ở bang New York vốn là nơi giam giữ khét tiếng về những vụ ẩu đả của các băng đảng và cách đàn áp đầy bạo lực của cai tù.

Đông A

Bạn có thể quan tâm