Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những kịch bản tẩu thoát của sát thủ vượt ngục ở Mỹ

Chuyên gia an ninh nhận định 2 phạm nhân trong vụ vượt ngục chấn động nước Mỹ cuối tuần qua có thể chạy trốn bằng những phương tiện như ôtô, xe lửa để vượt biên sang Canada.

Một cảnh sát tìm kiếm trong các ngôi nhà cũ gần trại cải tạo Clinton. Ảnh: AP
Một cảnh sát tìm kiếm trong các ngôi nhà cũ gần trại cải tạo Clinton. Ảnh: AP

Ngày 11/6, 5 ngày sau khi 2 phạm nhân Richard Matt và David Sweat tẩu thoát khỏi phòng giam ở trại cải tạo Clinton, thành phố Dannemora, bang New York, cảnh sát cho biết họ vẫn chưa có thông tin chính xác để truy bắt tội phạm.

Phạm nhân có thể chạy trốn bằng đường bộ?

Trại cải tạo Clinton chỉ cách biên giới với Canada hơn 30 km. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận nhiều thông tin chỉ dẫn, cảnh sát quyết định chuyển hướng truy lùng tội phạm vượt ngục sang hướng nam. Trọng tâm tìm kiếm là thị trấn Willsboro.

Ông Shaun Gilliland cho biết "một công dân cảnh giác" đã trông thấy hai người đàn ông giống với phạm nhân Richard Matt và David Sweat chạy bộ với dáng vẻ hối hả trên một con đường. Nhân chứng cho biết thời điểm xảy ra sự việc là lúc 2h sáng 9/6 khi trời đổ mưa to.

Cựu chuyên viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Steve Gomez cho biết, cách truy tìm hiệu quả nhất khi phạm nhân đào tẩu bằng cách chạy bộ là cảnh sát cần công bố rộng rãi hình ảnh của họ đến người dân và lực lượng an ninh địa phương.

Do nhà giam đặt ở một khu vực hẻo lánh và không có những tuyến đường đông đúc, nên tội phạm có nhiều đường để chạy trốn. Tuy nhiên, kẻ đào tẩu dễ trở thành đối tượng khả nghi nếu đi bộ giữa một vùng hoang vắng thay vì lái xe.

Chiến dịch truy bắt sát nhân vượt ngục ở Mỹ

Sau khi 2 hung thủ giết người thoát khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất New York (Mỹ), hàng trăm cảnh sát đã được huy động vào cuộc truy bắt quy mô lớn.

Theo ABC News, toàn bộ thông tin và hình ảnh về các nghi phạm đã xuất hiện khắp các bản tin và biển quảng cáo ở khu vực thành phố New York, vùng Boston và một số nơi ở bang Pennsylvania. Thống đốc bang New York tuyên bố treo thưởng 100.000 USD cho những người cung cấp thông tin chính xác để bắt lại tù vượt ngục.

Cảnh sát cũng đã kiểm tra nhiều toa tàu đến và rời Willsboro. Tuy nhiên, ông Gomez cho rằng hai phạm nhân sẽ tránh xa các chuyến tàu. "Tôi tin rằng hai người này tự cảm nhận thấy những rủi ro. Hình ảnh và tên của họ đã xuất hiện khắp nơi. Do vậy, nếu tẩu thoát bằng đường tàu hỏa, khả năng hành khách hoặc nhân viên trên tàu nhận ra họ rất cao".

Phạm nhân vượt ngục David Sweat và Richard Matt gây chấn động nước Mỹ. Ảnh: AP
Phạm nhân vượt ngục David Sweat và Richard Matt gây chấn động nước Mỹ. Ảnh: AP

Vẫn quanh quẩn gần nhà tù hay vượt biên sang Canada?

Theo ông Gomez, kịch bản nhiều khả năng xảy ra và nguy hiểm nhất chính là Matt và Sweat đã khống chế một nhà dân trong quá trình chạy trốn. 

"Nếu phạm nhân không có đồng phạm, phải chạy trốn qua đường hầm và lang thang trên phố, chắc chắn họ cần phải tiếp tế thực phẩm và những vật dụng khác. Do vậy, rất có thể hai kẻ đào tẩu sẽ tấn công một ngôi nhà, bắt giữ con tin và lên kế hoạch chạy trốn kế tiếp", ông Gomez nhận định. 

Cảnh sát đánh giá khả năng này rất nghiêm trọng. Một đại diện cảnh sát cho hay họ đã triển khai lực lượng trở lại điều tra ở thành phố Dannemora và tìm kiếm ở những ngôi nhà gần đó.

Cũng từ kịch bản này, Matt và Sweat có thể đánh cắp một ôtô của chủ nhà. "Cảnh sát phải kiểm tra có nhà nào bị mất xe không, hoặc có người thân nào bị thất lạc không", ông Gomez nói.

Một trong những hướng điều tra của cảnh sát là khả năng nghi phạm tìm cách vượt biên sang Canada. Dù ban đầu lực lượng an ninh chú trọng tìm kiếm ở khu vực phía nam thay vì phía bắc, họ vẫn cảnh báo các đơn vị an ninh canh giữ vùng biên giới.

"Các cơ quan an ninh Mỹ, bao gồm FBI, đều có văn phòng đại diện ở thành phố Ottawa. Họ cũng duy trì mối quan hệ rất tốt với chính phủ Canada. Do vậy, nếu bắt được tội phạm, họ sẽ nhanh chóng tiến hành các thủ tục dẫn độ", ông Gomez cho biết.

Con đường tội ác của 2 sát nhân vượt ngục rúng động Mỹ

Hai phạm nhân đào tẩu thành công khỏi trại giam ở New York đều là sát thủ máu lạnh, từng giết người và phạm nhiều tội từ gian lận đến trộm cắp.

Tiết lộ kinh hoàng về nhà tù có vụ vượt ngục chấn động Mỹ

Trại cải tạo Clinton ở bang New York vốn là nơi giam giữ khét tiếng về những vụ ẩu đả của các băng đảng và cách đàn áp đầy bạo lực của cai tù.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm