Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa xử phạt Công ty TNHH Homeway Việt Nam 395 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sau một đợt thanh tra chuyên ngành. Theo đó, Công ty phải chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp kể từ hôm nay (16/11).
Công ty này đã vi phạm một số quy định như: Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với cá nhân không đủ điều kiện tham gia bán hàng đa cấp theo quy định; không thanh toán hoa hồng, tiền thưởng, khuyến mãi và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp dưới hình thức chuyển khoản qua ngân hàng...
Trước đó, ngày 14/10, Cục này cũng xử phạt Công ty TNHH Siberian Health Quốc tế số tiền 815 triệu đồng và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty vì vi phạm một số quy định như: Cung cấp thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của sản phẩm tại trụ sở công ty thông qua quyển tài liệu về sản phẩm; hoạt động bán hàng đa cấp chưa được Sở Công Thương tỉnh cấp xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương...
Cục khuyến cáo người tham gia của công ty không tham gia vào các hoạt động mua bán hàng hóa có hưởng hoa hồng theo phương thức đa cấp, bao gồm cả việc hoạt động dưới sự bảo trợ/điều hành của công ty ở nước ngoài. Đây là hoạt động bất hợp pháp, những người liên quan sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Đồng thời, không quảng cáo nói quá về công dụng sản phẩm, đặc biệt là quảng cáo sản phẩm có tác dụng chữa bệnh (hiện nay có tình trạng một số tài khoản Facebook và hội nhóm thông tin, quảng cáo công dụng của các sản phẩm Siberian Wellness đối với nhiều loại bệnh khác nhau).
Hiện nay có tình trạng một số tài khoản Facebook và hội nhóm thông tin, quảng cáo công dụng của các sản phẩm Siberian Wellness đối với nhiều loại bệnh khác nhau. Ảnh: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. |
Theo cơ quan chức năng, việc thu hồi giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng công ty khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Đối với tranh chấp liên quan đến quyền lợi hợp pháp phát sinh trực tiếp từ hoạt động bán hàng đa cấp (hoa hồng phát sinh theo đúng chương trình trả thưởng, trả lại hàng hóa trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hàng...), người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.
Theo thống kê của cơ quan này, năm 2020, doanh thu ngành bán hàng đa cấp đạt hơn 15.438 tỷ đồng, tăng 22.8% so với năm 2019. Năm 2021, doanh thu ngành đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tiếp tục tăng 24% so với năm 2020.
Như vậy, doanh thu toàn ngành bán hàng đa cấp trong 5 năm vừa qua không có năm nào giảm mà có xu hướng tăng liên tục với tỷ lệ tăng trưởng khá cao.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế