Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai chỉ huy Không quân Mỹ bị đình chỉ vì vụ rò rỉ tài liệu mật

Không quân Mỹ cho biết đã đình chỉ hai chỉ huy thuộc đơn vị Vệ binh Quốc gia của Jack Teixeira, người bị cáo buộc rò rỉ những tài liệu mật của Mỹ.

Vụ Jack Teixeira lộ tài liệu mật được cho là vụ rò rỉ lớn nhất trong hơn 10 năm qua. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Không quân Mỹ ngày 26/4 cho biết quân đội đã đình chỉ một chỉ huy chiến dịch và chỉ huy biệt đội thuộc Cánh Tình báo 102, đơn vị mà Jack Teixeira phục vụ, Reuters đưa tin.

Không quân Mỹ cho biết hai chỉ huy sẽ bị đình chỉ cho đến khi hoàn tất cuộc điều tra về vụ rò rỉ tài liệu mật. Phát ngôn viên không tiết lộ danh tính hai chỉ huy trên.

Ngoài ra, Không quân Mỹ cũng đã xóa quyền truy cập tài liệu mật của các chỉ huy này.

Vụ Jack Teixeira rò rỉ tài liệu mật được coi là sự cố rò rỉ nghiêm trọng nhất tại Mỹ kể từ sau năm 2010 - khi hơn 700.000 tài liệu, video ngoại giao xuất hiện trên WikiLeaks.

Teixeira đã bị bắt vào ngày 13/4 tại Massachusetts với cáo buộc vi phạm 2 tội danh thuộc Đạo luật Gián điệp, có thể ngồi tù tới 20 năm.

Song, các chuyên gia pháp lý nói rằng anh nhiều khả năng nhận thêm những cáo buộc, khi có thêm bằng chứng trình cho đại bồi thẩm đoàn.

Trong khi đó, phía công tố đã yêu cầu thẩm phán quyết định Teixeira sẽ bị tạm giam mà không được bảo lãnh.

New York Times đưa tin nghi phạm Jack Teixeira đã chia sẻ tài liệu mật từ tháng 2/2022, ít lâu sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Quy mô vụ rò rỉ cũng rộng hơn so với các báo cáo trước đó: Nhóm Discord mà Teixeira chia sẻ thông tin mật có khoảng 600 thành viên.

Các thông tin mà Teixeira đăng tải bao gồm thương vong chi tiết của Nga và Ukraine, hoạt động của cơ quan tình báo Nga, cũng như thông tin về các khoản viện trợ mà Ukraine nhận được. Thông tin đầu tiên được tiết lộ trong chưa đầy 48 giờ sau khi chiến sự nổ ra.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Tại sao Mỹ khó giữ kín thông tin mật?

Công nghệ đang đặt ra thách thức đối với việc giữ kín thông tin mật của Mỹ, khi việc chia sẻ tài liệu ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

'Hành trình' trôi nổi trên Internet của tài liệu mật từ Lầu Năm Góc

Từ nhóm kín khoảng 25 thành viên trên Discord, những tài liệu mật do Jack Teixeira đăng tải đã lan truyền sang nhiều máy chủ khác, sau đó xuất hiện tại Telegram và Twitter.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm