Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cảng tàu khách quốc tế ở TP.HCM mãi chưa thành hình

Bến tàu khách quốc tế ở Mũi Đèn Đỏ (quận 7) và khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) đã được quy hoạch gần 20 năm nhưng hiện chưa hình thành.

Nhiều năm qua, du thuyền quốc tế đến TP.HCM phải cập tạm ở cảng hàng hóa do chưa có bến tàu khách quốc tế. Tình hình này không đảm bảo an toàn hàng hải và giảm sức hấp dẫn với du khách.

Để đáp ứng nhu cầu neo đậu, theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, TP.HCM xác lập trên sông Sài Gòn có quy hoạch cầu cảng hành khách Nhà Rồng - Khánh Hội, trên sông Nhà Bè cũng có quy hoạch bến tàu khách ở dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ.

Song, sau nhiều năm, 2 bến cảng quốc tế này vẫn chưa được hình thành. Ngày 22/8, Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TP.HCM nhanh chóng xem xét trình Thủ tướng nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.

Theo Sở GTVT, bến tàu khách quốc tế thuộc dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ (phường Phú Thuận, quận 7) được UBND TP chấp thuận đầu tư vào năm 2007, do Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do dự án rộng 117,8 ha, theo quy định thì dự án quy mô hơn 100 ha phải được Bộ Xây dựng thẩm định xong thì Thủ tướng mới có thể quyết định chấp thuận đầu tư.

Sau 14 năm, các bên phụ trách dự án vẫn đang phải thực hiện báo cáo để trình Thủ tướng. Do đó, chủ đầu tư chưa thể triển khai xây dựng bến tàu khách quốc tế ở Mũi Đèn Đỏ.

Còn khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (quận 4) có quyết định thực hiện di dời, chuyển đổi công năng từ năm 2005, trong công bố quy hoạch TP.HCM sẽ di dời toàn bộ cảng trên sông Sài Gòn theo quyết định của Thủ tướng.

Trong đó, cuối năm 2017 UBND TP.HCM đã yêu cầu bảo đảm thời gian bàn giao mặt bằng trước ngày 31/12/2018. Sau khi di dời xong, mặt bằng sẽ được bàn giao cho Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông thực hiện dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội.

Cũng như dự án bến tàu khách ở quận 7, do chưa được Thủ tướng chấp thuận phê duyệt, dự án khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội vẫn chưa thực hiện xong công tác di dời.

Đến tháng 5/2022, Bộ Tài chính mới gửi công văn đến các bộ, ngành liên quan và UBND TP.HCM, để lấy ý kiến về nội dung dự thảo báo cáo Thủ tướng sau khi các đơn vị thực hiện khảo sát tình hình triển khai di dời cảng Sài Gòn.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để làm dự thảo báo cáo gửi UBND TP sau đó gửi Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng.

Hiện 2 dự án cảng tàu khách quốc tế trên chưa có mốc thời gian hoàn thành.

ben tau khach quoc te anh 3

Khu cảng Khánh Hội trên sông Sài Gòn đang có công năng chủ yếu dành cho các tàu chở hàng hóa. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tháng 6 vừa qua, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu đề xuất của Tập đoàn Sài Gòn Peninsula trong quá trình lập quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, Tập đoàn Sài Gòn Peninsula có văn bản đề nghị bổ sung bến du thuyền quốc tế tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị thuộc phường Phú Thuận (quận 7, TP.HCM) vào quy hoạch cảng biển Việt Nam.

Về sự điều chỉnh quy hoạch, năm 2014 Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch bến tàu khách này sẽ có ga khách đồng bộ hiện đại, tiếp nhận được tàu khách du lịch quốc tế đến 50.000 GT tại hạ lưu cầu Phú Mỹ thuộc phường Phú Thuận, khu bến sông Nhà Bè.

Năm 2022, Thủ tướng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch bến cảng này có thể cho cập bến với tàu khách cỡ 60.000 GT, phù hợp điều kiện khai thác của luồng hàng hải và tĩnh không thông thuyền công trình vượt sông.

Mặt khác, UBND TP.HCM cũng định hướng bến tàu khách tại khu công viên Mũi Đèn Đỏ là sản phẩm du lịch đường thủy để phát triển khách du lịch đường biển (cruise).

Khu đất thực hiện dự án bến tàu khách quốc tế ở Mũi Đèn Đỏ (quận 7) nằm phía đông và nam giáp sông Nhà Bè, phía tây giáp đường Đào Trí hiện hữu, phía bắc giáp sông Sài Gòn và rạch Bà Bướm. Quy mô hạng mục bến cảng này dự kiến rộng 100.800 m2 (phần trên mặt đất) và 101.790 m2 phần mặt nước. Bến cảng sẽ chứa được 300 du thuyền, đón được du thuyền dài tối đa đến 60,9 m.

Dự án khu phức hợp Nhà Rồng - Khánh Hội nằm ở phường 12, 13 và 18 của quận 4 với diện tích mặt đất, mặt nước sử dụng khoảng 31,5 ha. Nơi đây sẽ hình thành nhà cao tầng có chức năng hỗn hợp, gồm trung tâm thương mại dịch vụ, với 3.116 căn hộ, 32 căn biệt thự, trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trạm y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật theo phê duyệt của UBND TP.HCM về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của tiểu khu cảng quận 4.

TP.HCM đề xuất 6 tỷ USD đầu tư cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ

Cảng trung chuyển quốc tế tại Cần Giờ sẽ tiếp nhận các tàu container trọng tải lớn nhất thế giới, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước và phát triển kinh tế biển cho cả nước.

Nghiên cứu đề xuất xây bến du thuyền quốc tế tại quận 7

Chủ đầu tư dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ tại quận 7 (TP.HCM) đề xuất xây dựng bến cảng du thuyền quốc tế với sức chứa 300 du thuyền.

Tương lai của cảng Tiên Sa

Là bến cảng hàng hóa chính của Đà Nẵng suốt nhiều năm, cảng Tiên Sa sẽ chuyển sang phục vụ khách du lịch. Cảng Liên Chiểu sẽ được xây dựng để thay thế chức năng vận tải hàng hóa.

Tâm Linh

Bạn có thể quan tâm