Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai bản đặc biệt ‘Cuốn theo chiều gió’ giá hơn 307 triệu đồng

Hai bản đặc biệt “Cuốn theo chiều gió” bìa màu nâu và xanh vừa được giao dịch trong một phiên đấu giá. Đơn vị bán sách đã trích hơn 100 triệu đồng cho công tác xã hội.

Phiên đấu giá chủ nhật số 15 của Đông A (diễn ra tối 19/9) bán hai ấn bản đặc biệt sách Cuốn theo chiều gió. Cuốn bìa màu nâu Argil được nhà sưu tập Nguyệt Ánh mua với giá 168,5 triệu đồng. Cuốn bìa màu xanh Avocado được một nhà sưu tập ở Hà Nội mua với giá 139 triệu đồng.

Sach dac biet Cuon theo chieu gio anh 1

Hai ấn bản đặc biệt Cuốn theo chiều gió. Ảnh: Đ. A.

Công ty Đông A quyết định tặng 50% giá trị cuốn Cuốn theo chiều gió bìa màu nâu ủng hộ công tác của thư viện Huệ Quang (trị giá hơn 84 triệu đồng). Đơn vị này cũng trích 20 triệu đồng từ việc bán bản đặc biệt màu xanh để mua quà Trung thu tặng em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM. Nhà sưu tập mua bản Cuốn theo chiều gió màu xanh cũng tặng thêm 10 triệu đồng để mua quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở TP.HCM.

Người mua bản Cuốn theo chiều gió màu xanh là một người sưu tập sách. Anh đã sở hữu một số ấn bản đặc biệt của Đông A cũng như các cuốn sách bìa da nước ngoài.

Trong phiên đấu giá tối 19/9, anh quyết tâm mua được một trong hai ấn bản bởi một phần yêu thích nội dung, hình thức tác phẩm. Lý do quan trọng hơn, anh chính là cháu của dịch giả Vũ Kim Thư - người chuyển ngữ Cuốn theo chiều gió sang tiếng Việt.

Tuy chưa được cầm trên tay ấn bản đặc biệt, nhà sưu tập này quyết sở hữu bản đặc biệt của sách. Bên cạnh lý do tình cảm riêng với tác phẩm, anh cũng đặt niềm tin nơi nhà chế tác. Theo nhà sưu tập này, Đông A là đơn vị làm sách đặc biệt có uy tín, chất lượng nghệ thuật đã được khẳng định qua nhiều ấn bản trước, nên anh hoàn toàn yên tâm khi mua ấn bản.

“Đây là phiên đấu đặc biệt với tôi. Tôi và bạn cùng tham gia đấu. Nói là tôi thắng đấu giá thì không đúng, nhưng được các nhà sưu tập khác nhường. Tôi đang mong chờ cầm cuốn sách trên tay. Các bản đặc biệt sau khi đấu giá thường biến mất trên thị trường. Vì vậy, sau khi cầm sách, tôi sẽ review kỹ về ấn bản”, người sở hữu ấn bản đặc biệt Cuốn theo chiều gió nói.

Sach dac biet Cuon theo chieu gio anh 2

Ấn bản đặc biệt được chế tác tinh xảo. Ảnh: Đ. A.

Hai ấn bản đặc biệt Cuốn theo chiều gió có bìa được bọc bằng da bò màu xanh Avocado và màu nâu Argil nhập khẩu từ thành phố Vicenza, Italy.

Lõi bìa kết cấu 3 lớp gồm MDF và carton chống cong vênh. Trên bìa có hoa văn dập chìm. Tên sách, tên tác giả và họa tiết làn gió mạ nhũ. Gáy sách được gõ tay tạo vai sách và độ cong.

Đai bụng sách làm bằng chất liệu da như bìa sách. Đặc biệt, mỗi ấn bản có 2 khóa đồng. Khóa trên khắc hình ngôi nhà ở Tara (bối cảnh chính của tác phẩm); khóa dưới khắc logo đơn vị sản xuất.

Hai ấn bản có độ dày lớn, đai có tác dụng cố định bụng sách, giữ tạo hình, giúp sách chắc chắn; ngoài ra còn tăng tính thẩm mỹ cho cuốn sách.

Ruột sách in khổ 16 x 24 cm trên giấy cao cấp. Sách được khâu máy hiện đại với số mũi khâu là 12/1 tép, tăng độ bền chắc. Ấn bản có thêm năm tờ phụ bản màu, gập đôi so với ấn bản S365 và ấn bản cao cấp của Cuốn theo chiều gió.

Cạnh sách thủy ấn do nghệ nhân của thư viện Huệ Quang thực hiện. Điều này tăng tính thẩm mỹ của cuốn sách, chống mối mọt và dễ vệ sinh. Tờ gác thủy ấn được làm thủ công từng tờ, mỗi tờ là duy nhất.

Mỗi ấn bản có hộp sách bọc bằng da microfiber màu nâu, lót nhung, gắn logo đơn vị sản xuất và logo của dòng sách S100.

Làm sách đặc biệt phải từ tình yêu, không chạy theo phong trào

Ông Trần Đại Thắng nói thị trường sách đặc biệt ở Việt Nam còn non trẻ. Các đơn vị đang cố làm tốt, tránh sản xuất ồ ạt, gắn mác "sách giới hạn" để bị cộng đồng quay lưng.

Sách đặc biệt liên tục tăng giá

Những cuốn sách xuất xưởng với giá vài triệu đồng, qua thị trường thứ cấp và đấu giá đã lên tới vài chục triệu, thậm chí trên trăm triệu đồng.

Y Nguyên

Bạn có thể quan tâm