Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó mua sách bản đặc biệt

Thị trường sách đặc biệt chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Người sưu tầm phải mua sách với nhiều hình thức như đặt trước cả năm, tham gia đấu giá để có quyền sở hữu.

Sáng 22/5, công ty sách Đông A mở bán bản đặc biệt cuốn Người kép già. Chỉ ít phút sau, hệ thống bán sách online đã hiển thị trạng thái “hết hàng”.

Ấn bản đặc biệt Người kép già (của nhà văn Kim Lân, họa sĩ Thành Chương minh họa) gồm 365 cuốn, được phát hành rộng rãi, thông qua 3 đại lý và link bán sách qua website nhà phát hành.

sach dac biet anh 1

Sách Người kép già bản đặc biệt. Ảnh: Đông A Gallery.

Không chỉ Người kép già, các cuốn đặc biệt của những đơn vị làm sách uy tín khác cũng được săn lùng trên thị trường.

Trước đó không lâu, công ty sách Tao Đàn mở bán bản bìa cứng cuốn Khai nguyên rồng tiên (tác giả Nguyễn Mạnh Tiến). Sách thuộc thể loại biên khảo, được cho là kén độc giả, cũng nhanh chóng được đặt mua hết.

Giải thích cho việc sách bán nhanh “trong chớp mắt”, đại diện Đông A cho biết sách đặc biệt luôn giới hạn về số lượng, không thể làm nhiều. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường lớn, việc bán hết sách sớm là điều dễ hiểu. Các đơn vị làm sách đã nghĩ ra nhiều cách phát hành cho bản đặc biệt.

Đối với các bản giới hạn, người có nhu cầu phải “canh giờ”, đảm bảo thiết bị kết nối Internet tốt, chuẩn bị tài khoản ngân hàng, ví điện tử và đặc biệt là thật nhanh tay khi đặt mua.

Trong khi đó, để sở hữu sách đặc biệt như S100 (chỉ làm 100 bản), S80 (chỉ làm 80 bản), hình thức mua còn khó hơn. Từ đầu năm, người có nhu cầu phải tham gia một cuộc đấu giá để có quyền được mua sách đặc biệt.

Những người thắng đấu giá mới có quyền mua những bản đặc biệt sẽ ra mắt trong năm. Nếu không thắng đấu giá, khi sách phát hành, người có nhu cầu khó lòng có thể sở hữu một ấn bản mà mình mong muốn.

Sách bìa cứng của công ty Tao Đàn cũng có một lượng độc giả đặt mua trước cả năm.

sach dac biet anh 2

Sách bìa cứng Khai nguyên rồng tiên. Ảnh: Tao Đàn.

Không thể mua sách từ nhà phát hành, nhiều người tìm cơ hội sở hữu sách từ thị trường thứ cấp. Do nhiều người có nhu cầu mua sách đặc biệt, thị trường mua đi bán lại khá sôi động.

Cuốn Việt Nam sử lược bản bìa da thật có giá phát hành là 3,9 triệu đồng, thị trường thứ cấp bán 5,5-7 triệu đồng. Người kép già 365 (chỉ làm 365 bản) có giá phát hành 1,5 triệu đồng; thị trường thứ cấp bán 3 triệu đồng…

Những người mua đi bán lại sách đặc biệt cũng thường chọn hình thức đấu giá để bán. Một trang chuyên đấu giá sách đặc biệt được thành lập trên mạng xã hội, là nơi trao đổi, mua bán của những người chơi sách.

Ấn bản đặc biệt sách 'Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ'

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, NXB Trẻ phát hành ấn bản "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với hình thức hoàn toàn mới.

Sách nghệ thuật được quan tâm

Theo giám tuyển nghệ thuật, dịch giả Nguyễn Như Huy, gần đây, dòng sách nghệ thuật bỗng được quan tâm, đặc biệt là với sự xuất hiện của tác phẩm "Câu chuyện nghệ thuật".

Nho Quan

Bạn có thể quan tâm