Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'HAGL không thể phụ thuộc Tuấn Anh, Văn Toàn để vô địch'

Trao đổi cùng Zing, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng HAGL phải đầu tư mạnh trong thời gian tới để thật sự là ứng viên xứng tầm cho chức vô địch V.League.

Ở trận đấu gần nhất, HAGL thua CLB Sài Gòn 2-3 trên sân Pleiku. Giai đoạn hai vẫn còn 3 vòng, nhưng đội bóng phố núi đã sớm nói lời chia tay chức vô địch V.League 2020.

Sau 6 mùa giải, HAGL vẫn bất lực trong tham vọng trở thành ứng cử viên nặng ký để đua vô địch. Trả lời Zing, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá các cầu thủ HAGL có tiến bộ sau nhiều năm thi đấu tại V.League, song thực lực hiện tại chỉ loay hoay cạnh tranh vị trí ở nhóm giữa và trụ hạng.

HAGL anh 1

HAGL thua CLB Sài Gòn 2-3 ở trận đấu gần nhất. Ảnh: Lê Minh.

HAGL hài lòng với mùa giải 2020

- Sau 4 trận thua liên tiếp, HAGL rơi xuống đứng áp chót trong nhóm cạnh tranh chức vô địch. Đây có phải là mùa giải thất bại của HAGL?

- Giống cảm xúc nhiều người, tôi hơi hụt hẫng bởi sự cạnh tranh của HAGL khép lại quá sớm. Tuy nhiên, khi đánh giá trên nhiều khía cạnh, đây là mùa giải không tồi với HAGL. Họ đứng trong nhóm cạnh tranh vô địch dù lực lượng gặp nhiều vấn đề. Ở giai đoạn 2, HAGL cũng quyết tâm và hướng đến mục tiêu cao, nhưng thực lực của họ không cho phép để chơi sòng phẳng với các đối thủ.

- Những ngày qua, HAGL gây tranh cãi khi tung đội hình dự bị đối đầu Quảng Ninh. Sau đó, họ đưa hết trụ cột trở lại ở trận gặp CLB Sài Gòn. Nhiều ý kiến cho rằng HAGL thiếu chuyên nghiệp, ông nghĩ sao?

- Chuyện này dễ tạo ra ý kiến trái chiều, nhưng tôi không cho điều đó là bất thường. Mỗi CLB đều có toan tính riêng của họ. Sau 2 trận thua, cơ hội vô địch của HAGL chỉ còn trên lý thuyết. Do vậy, ở trận gặp Quảng Ninh, ban huấn luyện HAGL muốn tạo điều kiện để trụ cột nghỉ ngơi. Từ điều này, các nhân tố dự bị của HAGL có cơ hội ra sân, được thử sức trong trận đấu chịu sức ép lớn.

Từ giai đoạn 2, V.League 2020 diễn ra dồn dập. HAGL là một trong những đội bóng có thể lực yếu nhất tại V.League, do đó các trụ cột của họ khó đáp ứng mật độ dày như vậy. Khi gặp CLB Sài Gòn, HAGL ra sân với đội hình mạnh nhất. Các cầu thủ Tuấn Anh, Xuân Trường được nghỉ ngơi nhiều hơn, nhưng vẫn tụt thể lực lúc cuối trận. Một lần nữa, vấn đề thể lực làm kìm hãm cầu thủ HAGL. Sau vài năm, thể lực của các cầu thủ gần như không tiến bộ.

- Bầu Đức từng gây tranh cãi với phát ngôn "HAGL đá cho vui, chúng tôi không đặt mục tiêu gì cả". Điều này liệu có tác động đến tinh thần thi đấu của HAGL?

- Tôi nghĩ đó chỉ là phát ngôn nhất thời của bầu Đức. Về tinh thần, HAGL đã chơi hết mình trong 4 trận đấu tại giai đoạn hai V.League. Thực lực HAGL không mạnh, do đó phải thất bại, chứ không đến mức họ ra sân với tâm thế thắng thua không quan trọng. Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh vẫn chơi nỗ lực. Văn Toàn liên tục chạy cho đến phút cuối trận gặp CLB Sài Gòn. Chúng ta không thể nói HAGL chỉ đá cho vui.

HAGL anh 2

Tuấn Anh và đồng đội cần thủ lĩnh trên sân, ghế chỉ đạo. Ảnh: Quang Thịnh.

HAGL cần nhân tố như Kiatisak

- Sau 5 mùa giải, số phận của HAGL không thay đổi quá nhiều. Ông có cảm thấy bất công cho những ngôi sao của đội tuyển như Tuấn Anh, Văn Toàn và Xuân Trường, nhưng khi về HAGL là viễn cảnh ảm đạm?

- Với CLB, thành công đến từ cả quá trình xây dựng bài bản và giàu tham vọng. HAGL sở hữu một số cá nhân xuất sắc như Xuân Trường, Văn Toàn, Tuấn Anh, nhưng phần còn lại thì không. Tuấn Anh lên tuyển chơi hay, vì xung quanh anh toàn những cầu thủ tốt. Còn khi trở về CLB, chất lượng không còn đồng đều và gánh nặng đè lên vai các ngôi sao quá lớn.

Qua 5 mùa giải, HAGL vẫn trắng tay. Về chiến lược của CLB, họ cần xem lại. Với góc độ của Tuấn Anh hay Văn Toàn, điều tích cực là những cầu thủ này dần tiến bộ sau nhiều va vấp tại V.League. Phần lớn cầu thủ trong đội hình HAGL sinh năm 1995 trở đi, do đó sẽ vào độ chín sự nghiệp trong 2-3 năm tới.

- Theo ông, HAGL cần thay đổi ở đâu?

- Tại sân chơi V.League, sức mạnh của đội bóng chủ yếu là ở 2 yếu tố: chiều sâu đội hình và chất lượng cầu thủ ngoại. HAGL đang thiếu cả 2. HAGL không thể mãi phụ thuộc vào Tuấn Anh, Văn Toàn hay Xuân Trường. Họ cần bổ sung nhiều cầu thủ nội có chuyên môn tốt để tăng chiều sâu lực lượng.

Trong lối chơi của HAGL, hàng phòng ngự luôn là tử huyệt. Mùa này, HAGL cũng với chừng đó con người, nhưng không cải thiện. HAGL có hay đến đâu cũng không thể lấy công bù thủ cho cả chiến dịch dài hơi. Đã đến lúc HAGL đầu tư mạnh cho vị trí trung vệ và 2 hậu vệ cánh, khi đó mới nghĩ đến chuyện thành công.

Chất lượng ngoại binh của HAGL trong mùa giải này và trước đó không cao. Nhiều cầu thủ ngoại thử sức ở đội hình HAGL, nhưng đều gây thất vọng hoặc vấn vấn đề ở chuyện hòa nhập. Những nhà vô địch V.League luôn có tiền đạo ngoại tốt trong đội hình. Cách chọn ngoại binh của HAGL cần chuẩn xác hơn.

HAGL cần thủ lĩnh đích thực như Kiatisak năm xưa. Hiện tại, đội hình HAGL thiếu mẫu cầu thủ chuyên môn tốt và tiếng nói có sức nặng như Kiatisak. Năm xưa, chính HAGL "lột xác" vì vụ chuyển nhượng Kiatisak, sau này là Thonglao. HAGL hãy nhìn chính bài học của mình để thấy, cần thêm sự đầu tư mạnh mẽ để làm nên chuyện.

Sự bất ổn trên ghế chỉ đạo là vấn đề phải nhắc đến ở HAGL. Qua mỗi mùa giải, HAGL đổi "tướng" liên tục, nhưng cũng luôn gây thắc mắc. Vì sao HAGL không tiến bộ trong cách phòng ngự? Vì sao các cầu thủ trụ cột HAGL tiến bộ chậm? Và vì sao lối chơi chưa được định hình rõ ràng. Họ cần HLV đủ tầm, đủ tiếng nói để giải quyết triệt để những vấn đề đang tồn tại ở đội hình.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Cầu thủ CLB Sài Gòn ném bóng vào mặt Hồng Duy Ở phút bù giờ thứ 3 trong trận gặp HAGL tối 25/10, hậu vệ Nguyễn Thanh Thụ phía CLB Sài Gòn có tình huống ném bóng vào mặt Nguyễn Phong Hồng Duy.

Anh Đức và gần 10 năm thăng hoa ở CLB Bình Dương

Gia nhập đội chủ sân Gò Đậu năm 2006, Anh Đức không ngừng cống hiến và trở thành huyền thoại của CLB Bình Dương trước khi chuyển sang khoác áo HAGL ở V.League 2020.

Người cũ HAGL thất bại ở trận chung kết U15 Quốc gia

Trưởng đoàn Nguyễn Quốc Tuấn và trợ lý Nguyễn Tăng Tuấn không thể cùng các cầu thủ trẻ U15 Đà Nẵng hưởng niềm vui vô địch khi thua 2-4 trước U15 PVF vào tối 26/10.

Viết Tuệ

Bạn có thể quan tâm