Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hacker Triều Tiên bị tố đánh cắp kế hoạch tác chiến của Hàn Quốc

Các hacker Triều Tiên bị cho là đã đánh cắp hàng trăm tài liệu quân sự mật của Hàn Quốc, bao gồm kế hoạch chi tiết về hoạt động thời chiến phối hợp với đồng minh Mỹ.

Bài viết trên nhật báo Chosun Ilbo dẫn lời Rhee Cheol-Hee, một nghị sĩ của đảng Dân chủ cầm quyền tại Hàn Quốc, nói rằng các hacker Triều Tiên bị nghi là đã đột nhập vào mạng lưới quân sự của Seoul vào tháng 9 năm ngoái và tiếp cận 235 gigabyte dữ liệu nhạy cảm.

Một trong số các tài liệu bị rò rỉ là Kế hoạch Hành động 5015 được dùng trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên.

Thông tin này xuất hiện trong bối cảnh những mối quan ngại về xung đột trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng, sau những đe dọa liên tục của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tấn công quân để chế ngự tham vọng hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Trong phát biểu mới nhất vào cuối tuần trước, ông Trump nhắc lại rằng những nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên đã liên tục thất bại, cho rằng "chỉ một thứ sẽ có tác dụng" trong việc giải quyết khủng hoảng.

Ông Rhee dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết 80% tài liệu bị rò rỉ vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, hacker đã lấy được kế hoạch dự phòng cho các lực lượng đặc nhiệm của Hàn Quốc cũng như chi tiết về các cuộc tập trận chung hàng năm với Mỹ và thông tin về các cơ sở quân sự chính, các nhà máy điện.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc từ chối xác nhận tính chính xác của bài báo, viện dẫn lý do về hoạt động tình báo.

Theo chính phủ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng có một lực lượng gồm 6.800 chuyên gia về chiến tranh mạng được huấn luyện chuyên nghiệp. Lực lượng này từng bị buộc tội tiến hành các cuộc tấn công mạng công nghệ cao, bao gồm vụ tấn công hãng Sony Pictures vào năm 2014.

Cuộc sống tại ngôi làng Hàn Quốc dưới họng pháo Triều Tiên Cách biên giới liên Triều gần 10 km, cuộc sống ở Sanyang-ri là sự đan xen của thanh bình, trật tự cùng với lo âu thường trực do nằm trong tầm bắn của 10.000 khẩu pháo Triều Tiên.

Nga, Trung kêu gọi giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Trung Quốc và Nga kêu gọi kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên sau khi Tổng thống Donald Trump ám chỉ trên Twitter rằng chỉ có giải pháp quân sự có thể giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Hàn Quốc phát triển vũ khí có thể cắt điện Triều Tiên

Hàn Quốc đang tiến gần tới khả năng sản xuất loại bom có thể xóa sổ hệ thống năng lượng của Triều Tiên trong trường hợp chiến tranh với Bình Nhưỡng nổ ra.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm