Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump hé lộ 'giải pháp duy nhất' cho vấn đề Triều Tiên

Tổng thống Mỹ khẳng định những thỏa thuận giữa Washington và Bình Nhưỡng trong 25 năm qua không có hiệu quả và hé lộ về "phương án duy nhất" trong vấn đề này.

"Những tổng thống Mỹ và chính quyền của họ đã đàm phán với Triều Tiên trong 25 năm, các thỏa thuận được thông qua và lượng lớn tiền được sử dụng đều không có hiệu quả", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter vào ngày 7/10.

Ngay sau đó, ông khẳng định "chỉ một phương án duy nhất có hiệu quả". Khi được hỏi về "phương án" này, ông Trump từ chối cung cấp thông tin cụ thể.

Trump he lo giai phap duy nhat cho Trieu Tien anh 1
Ông Trump chia sẻ về Triều Tiên trên mạng xã hội Twitter. Ảnh: Twitter Donald J. Trump.

Liên quan tới dòng chia sẻ của tổng thống Mỹ trên Twitter, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nhấn mạnh các phương án để giải quyết vấn đề Triều Tiên vẫn đang được Mỹ cân nhắc. Bà Sanders cũng từ chối chia sẻ về "phương án duy nhất" của ông Trump.

Đây không phải lần đầu tiên ông chủ Nhà Trắng sử dụng mạng xã hội để nói tới vấn đề Triều Tiên cũng như nhà lãnh đạo Kim Jong Un, người được ông Trump gọi là "Gã Tên Lửa" trước đó.

Trump he lo giai phap duy nhat cho Trieu Tien anh 2
Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên tính đến ngày 20/9. Đồ họa: CSIS.

Hồi cuối tháng 9, Tổng thống Trump đã đứng trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc kêu gọi "huỷ diệt hoàn toàn" Triều Tiên. Đáp lại, trong một lần hiếm hoi đích thân lên tiếng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tuyên bố "sẽ buộc người nắm quyền tổng tư lệnh của Mỹ phải trả giá đắt".

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 vào hôm 3/9. Ngày 15/9, Bình Nhưỡng lại tiếp tục phóng tên lửa bay ngang Nhật Bản. Tên lửa này sau đó rơi xuống Thái Bình Dương.

Reuters nhận định "lời qua tiếng lại" giữa Mỹ và Triều Tiên đã ở mức bất thường trong thời gian gần đây, kéo theo lo ngại rằng chỉ cần một tính toán sai lầm từ một bên có thể kéo theo hậu quả lớn.

Hashtag tuần qua: Cấm vận của Mỹ với Triều Tiên sẽ hiệu quả? Ngoài nghị quyết của Liên Hợp Quốc, Mỹ còn đơn phương trừng phạt Triều Tiên, nhưng liệu những biện pháp này có tác dụng với một Bình Nhưỡng "nhiều kinh nghiệm" đối phó với cấm vận?

Triều Tiên yêu cầu Mỹ chấm dứt 'thống trị' Hàn Quốc

Bình Nhưỡng ngày 6/10 kêu gọi Mỹ chấm dứt sự thống trị kéo dài gần 7 thập kỷ tại Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh liên Triều.

Nga cảnh báo Triều Tiên sắp thử tên lửa có tầm bắn tới Mỹ

Thành viên của Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện Nga khẳng định Triều Tiên sắp phóng tên lửa có tầm bắn tới bờ Tây nước Mỹ.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm