Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Haaland là khác biệt của Man City trước Real Madrid

Phong độ thăng hoa của Erling Haaland thời gian qua giúp Man City có thêm tự tin để đòi nợ Real Madrid tại bán kết Champions League mùa này.

Tháng 4/2022, khi Riyad Mahrez mở tỷ số cho Man City ở phút 73 trận bán kết lượt về Champions League gặp Real tại Bernabeu, Man City bắt đầu mơ về trận chung kết thứ hai liên tiếp ở đấu trường này. Lúc đó, "The Cityzens" dẫn trước đối thủ với tỷ số 5-3. Thế nhưng, đại diện Premier League ôm hận bởi 2 bàn thắng trong vòng 2 phút của Rodrygo Goes, trước khi quả phạt đền của Karim Benzema hoàn thành cuộc lội ngược dòng ấn tượng của Real.

Sự sụp đổ chóng vánh của hàng thủ là một trong những nguyên nhân khiến Man City nhận thất bại đau đớn. Tuy nhiên, vấn đề còn nằm ở hàng công phung phí nhiều cơ hội. Cục diện sẽ khác nếu những Phil Foden hay Gabriel Jesus sút tung lưới Thibaut Courtois.

Chưa đầy một tuần sau thất bại, Man City tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc đua tranh chữ ký của Erling Haaland. Để rồi hiện tại, chân sút người Na Uy là niềm hy vọng hàng đầu của "The Cityzens" ở màn tái đấu với Real tại bán kết Champions League 2022/23.

Khác biệt từ Haaland

"Với Haaland, chúng tôi biết cậu ấy sẽ ghi bàn ở mọi vị trí," Pep Guardiola chia sẻ sau khi chứng kiến cậu học trò lập kỷ lục 35 bàn thắng trong một mùa giải Premier League vào tuần trước.

"Khi bạn tạo ra cơ hội, Haaland sẽ ghi bàn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả đó là quả penalty, những pha tạt bóng, phối hợp nhóm hay chuyển đổi trạng thái. Đó là lý do Haaland ghi được rất nhiều bàn thắng", Pep nói thêm.

Tại Champions League, Haaland khẳng định tài năng với 11 bàn, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Cựu sao Dortmund giúp Man City thành đội bóng có hàng công nằm trong top đầu châu Âu mùa này (ghi tổng cộng 115 bàn tại Premier League và Champions League).

Trong buổi phỏng vấn trước trận, HLV Carlo Ancelotti có lý do để dè chừng Haaland: "Đó là cầu thủ rất nguy hiểm và chứng tỏ được đẳng cấp. Tuy nhiên, chúng tôi lên kế hoạch để không chỉ cản Haaland, mà còn cả tập thể Man City".

AS tin rằng sợi dây liên kết giữa Haaland và Kevin de Bruyne là mối hiểm họa với Real. Trong 2.556 phút chơi cạnh nhau, De Bruyne có 13 kiến tạo cho Haaland (trung bình 196 phút cho mỗi kiến tạo). Trang thể thao Tây Ban Nha nhận định nếu so với những Christian Benteke, Romelu Lukaku, Gabriel Jesus hay Sergio Aguero, Haaland mới là đối tác hoàn hảo nhất mà De Bruyne từng sát cánh.

Haaland chưa chạm mặt Real ở một trận đấu chính thức. Nhưng nhiều ông lớn phải ôm hận trong việc tìm cách phong tỏa chân sút người Na Uy. Real có lý do dùng chiến thuật cũ, đó là tận dụng truyền thông để "tấn công" Haaland bằng việc thể hiện mong muốn chiêu mộ cựu sao Dortmund trong tương lai.

Sự chưa rõ ràng trong điều khoản hợp đồng của Haaland với Man City tạo cơ hội cho truyền thông Madrid. Liệu chân sút người Na Uy có vượt qua được những chiêu trò từ đối thủ để giúp Man City chiến thắng? Đến lúc Haaland thể hiện bản lĩnh của một cầu thủ lớn, giúp "The Cityzens" hiện thực hóa giấc mơ vô địch Champions League.

haaland anh 1

Real phải đề phòng những pha tăng tốc của Haaland. Ảnh: Reuters.

Man City không chỉ có Haaland

Man City rất khác kể từ với màn so tài ở bán kết Champions League năm ngoái. Đội bóng nước Anh sở hữu đội hình gần như hoàn hảo và đầy biến hóa. Có thêm Haaland, mảng miếng tấn công của "The Cityzens" khó lường hơn.

Hàng công Man City với những cầu thủ đa năng như Julian Alvarez, Jack Grealish hay Riyad Mahrez có thể khiến Real gặp khó khi tổ chức phòng ngự. Ngay cả những tiền vệ như De Bruyne hay Ilkay Gundogan cũng cho thấy sự lợi hại khi dâng cao ghi bàn trong vùng cấm đối thủ.

Dù vậy, Rafael Benitez, cựu HLV Real và có nhiều kinh nghiệm làm việc tại Premier League, tin rằng Man City vẫn có điểm yếu: "Một đội kiểm soát bóng nhiều thường sẽ không có 4 hoặc 5 cầu thủ to con. Vì vậy, nếu có 2-3 cầu thủ to con trong đội, bạn sẽ có cơ hội. Ngoài ra, với Vinicius Junior, Karim Benzema và Toni Kroos, đây là những mảnh ghép có đủ phẩm chất để giúp đội lựa chọn giữa việc chơi kiểm soát hoặc phòng ngự phản công".

Trái ngược với sự thay đổi của Man City, Real của Ancelotti vẫn vậy. Họ vẫn duy trì sự ổn định về con người và triết lý bóng đá. Bản lĩnh của Real có thừa. Họ còn là tập hợp của dàn cầu thủ giỏi và giàu kinh nghiệm, đồng thời biết cách kết liễu đối thủ trong khoảnh khắc. PSG, Chelsea hay chính Man City từng là nạn nhân của "Los Blancos".

Nếu Man City lại thể hiện bộ mặt yếu tâm lý và chơi thứ bóng đá dễ đoán, họ sẽ là mồi ngon cho Real. Ngược lại, chỉ cần thi đấu đúng sức, Real khó là đối thủ của CLB nước Anh.

Pep: 'Haaland khá giống Ronaldo nhưng Messi toàn diện hơn' Sau chiến thắng 4-1 trước Southampton, chiến lược gia người Tây Ban Nha đưa ra quan điểm về sự so sánh giữa cậu học trò ở Man City với hai biểu tượng của bóng đá thế giới.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Rooney: 'Man City sẽ hủy diệt Real Madrid'

Cựu tiền đạo Wayne Rooney cho rằng Man City sẽ phô diễn sức mạnh và đánh bại Real Madrid ở vòng bán kết Champions League năm nay.

Haaland và Benzema, ai hay hơn

Trước thềm đại chiến giữa Real Madrid và Man City ở bán kết lượt đi UEFA Champions League 2022/23, Erling Haaland thể hiện khả năng săn bàn áp đảo đương kim Quả bóng vàng.

Duy Luân

Bạn có thể quan tâm