Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết kêu gọi phế truất ông Trump

Hạ viện Mỹ tối 12/1 (giờ địa phương) phê chuẩn nghị quyết kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence viện dẫn Tu chính án 25 để phế truất ông Trump, theo CNN.

Nghị quyết nói trên được trình lên Hạ viện bởi Hạ nghị sĩ Jamie Raskin, đảng viên Dân chủ.

Nội dung nghị quyết xoay quanh việc kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence "lập tức sử dụng thẩm quyền của mình theo phần 4 của Tu chính án 25 để triệu tập các thành viên nội các và tuyên bố điều hiển nhiên: rằng tổng thống không còn đủ khả năng đảm nhiệm chức vụ hiện tại".

Ha vien phe chuan nghi quyet keu goi phe truat Trump anh 1

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trên đường vào phiên họp bỏ phiếu nghị quyết giục ông Pence phế truất Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters.

Trước đó, cũng trong ngày 12/1, Phó tổng thống Pence đã gửi thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để từ chối phế truất quyền lực của ông Trump.

"Chỉ còn 8 ngày là nhiệm kỳ tổng thống hiện tại kết thúc, bà (Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi) và phe Dân chủ yêu cầu nội các và tôi kích hoạt Tu chính án 25. Tôi cho rằng hành động này không phục vụ lợi ích tối cao của đất nước hay phù hợp với hiến pháp", ông Pence tuyên bố trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 12/1, theo Reuters.

Trong thư, Phó tổng thống Pence không nhắc đến ông Trump. Phó tổng thống Mỹ nói Tu chính án 25 không phải công cụ để trừng phạt hay tranh quyền đoạt vị, nên việc sử dụng không hợp lý "sẽ tạo ra tiền lệ tồi tệ".

Tu chính án thứ 25 được Thượng nghị sĩ Birch Bayh đề xuất năm 1963, sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát. Tu chính án này chính thức được phê chuẩn vào năm 1967.

Nội dung Tu chính án thứ 25 gồm 4 phần, xoay quanh quá trình chuyển giao quyền lực từ tổng thống sang phó tổng thống khi người đứng đầu Nhà Trắng không thể tiếp tục nhiệm vụ.

Các đảng viên Dân chủ tại Hạ viện nỗ lực thúc đẩy ông Pence tước quyền tổng thống của ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6/1.

Đám đông ủng hộ tổng thống đương nhiệm đã chiếm đóng trụ sở quốc hội trong nhiều giờ liền để kêu gọi các nghị sĩ phủ quyết chiến thắng của ông Biden. Vụ hỗn loạn đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng. Nhiều cảnh sát và phóng viên đã bị thương.

Sau khi đám đông được trấn áp, nhiều nghị sĩ và thành viên chính phủ đã cáo buộc ông Trump "kích động bạo lực", dẫn đến vụ bạo loạn nói trên.

Ông Trump đăng tải video trước khi bị khóa Twitter Khi người ủng hộ áp sát và chiếm đóng Điện Capitol hôm 6/1, Tổng thống Trump đã đăng tải một video lên Twitter kêu gọi người ủng hộ về nhà. Tài khoản này sau đó bị Twitter khóa.

Ông Pence từ chối phế truất Tổng thống Trump

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence gửi thư cho chủ tịch Hạ viện Mỹ nói ông sẽ không sử dụng Tu chính án 25 để phế truất quyền lực của Tổng thống Trump.

Việc phế truất không thể ngăn ông Trump tái tranh cử

Việc bị luận tội và thậm chí phế truất không ảnh hưởng đến khả năng tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump, CNN cho biết. Thượng viện cần một cuộc bỏ phiếu khác sau đó.

Chủ tịch Hạ viện kêu gọi kích hoạt tu chính án phế truất ông Trump

Bà Nancy Pelosi nói đang chờ quyết định từ Phó tổng thống Pence về việc kích hoạt Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump. Nếu không, Hạ viện sẽ tiến hành luận tội tổng thống.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm