Hà Nội cùng TP.HCM lọt top 100 thành phố hàng đầu thế giới của Euromonitor. Ảnh: Tổng cục Du lịch. |
Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Euromonitor International vừa công bố danh sách 100 thành phố là điểm đến hàng đầu thế giới 2023. Việt Nam có 2 đại diện nằm trong top 100 là TP.HCM (thứ 85) và Hà Nội (thứ 98).
Theo CNN, bảng xếp hạng này được xây dựng với sự hợp tác của công ty dữ liệu Lighthouse, xem xét các thành phố hàng đầu trên khắp thế giới và xếp hạng theo các tiêu chí bao gồm du lịch, tính bền vững, hiệu quả kinh tế, sức khỏe và an toàn.
Đứng thứ nhất là Paris (Pháp) và là lần thứ 3 liên tiếp nằm ở vị trí này. Châu Âu thống trị bảng xếp hạng này với 7/10 thành phố hàng đầu và 63 quốc gia lọt vào top 100.
Các thành phố ngoài châu Âu lọt vào top 10 là Dubai (UAE) ở vị trí thứ 2, Tokyo (Nhật Bản) ở vị trí thứ 4 và New York (Mỹ) ở vị trí thứ 8. Trong đó, Tokyo lần đầu tiên lọt vào top 10 do cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện, việc nới lỏng các quy định liên quan đến Covid-19 và đồng yen suy yếu.
Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha đứng thứ 3 bảng xếp hạng này, trong khi Amsterdam (Hà Lan), Berlin (Đức) và Rome (Italy) lần lượt ở vị trí thứ 5, 6 và 7. Barcelona (Tây Ban Nha) và sau đó là London (Anh) lọt vào top 10.
Châu Á có thành tích tốt trong top 20 khi Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Osaka (Nhật Bản) và Hong Kong đều lọt vào danh sách.
10 thành phố hàng đầu thế giới 2023 theo bảng xếp hạng của Euromonitor:
1. Paris, Pháp
2. Dubai, UAE
3. Madrid, Tây Ban Nha
4. Tokyo, Nhật Bản
5. Amsterdam, Hà Lan
6. Berlin, Đức
7. Rome, Italy
8. New York, Mỹ
9. Barelona, Tây Ban Nha
10. London, Anh
Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ là thành phố đón nhiều khách nhất thế giới 2023, tiếp theo là Dubai và London. Hai thành phố có mức tăng trưởng hàng năm cao nhất trong top 100 là Hong Kong (+2.495%) và Bangkok của Thái Lan (+142%).
Tuy nhiên, số lượng du khách bùng nổ có thể mang lại cảm giác buồn vui lẫn lộn. Bên cạnh giá trị kinh tế không thể phủ nhận, du khách cũng mang đến những tác động tiêu cực cho cộng đồng địa phương và môi trường.
Nadejda Popova, Quản lý cấp cao của Euromonitor International, cho biết: “Một số điểm đến đang áp dụng việc hạn chế, đánh thuế cao hoặc giảm công suất khách sạn để hạn chế lượng khách du lịch và bảo tồn di sản văn hóa. Một số quốc gia áp dụng các chiến lược phân tán nhằm thúc đẩy các điểm đến thay thế".
Vị này dự đoán chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, lạm phát biến động và biến động địa chính trị sẽ là những trở ngại lớn nhất đối với tăng trưởng du lịch vào năm 2024 và 2025. Người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các đề xuất du lịch đáng tiền và nhiều người sẽ chọn những kỳ nghỉ phù hợp gần nhà hơn một chút.
Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...