Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội T&T – HAGL: Đại chiến Latin giữa lòng V.League

Một trong những điều được chờ đợi nhất ở trận đấu tâm điểm của vòng 11 là cả hai đội sẽ phô diễn những tinh hoa trong lối chơi kỹ thuật từng làm nên thương hiệu của họ.

Hai nhà cầm quân sinh cách nhau 17 năm nhưng tình cờ gặp nhau ở điểm chung khi xây dựng những đội bóng luôn đề cao lối chơi phối hợp, kỹ thuật và giàu tính cống hiến.

Bầu Hiển và bầu Đức đối đầu như nước với lửa

Bầu Hiển và bầu Đức chưa bao giờ tuyên bố trực diện không ưa nhau, nhưng những hành động của 2 ông chủ quyền lực này trên sân cỏ Việt Nam cho thấy họ không cùng "chiến tuyến".

HLV Phan Thanh Hùng chịu ảnh hưởng lớn từ HLV Calisto
HLV Phan Thanh Hùng chịu ảnh hưởng lớn từ HLV Calisto khi làm trợ lý tại các cấp độ đội tuyển Việt Nam.

Một trong những người thầy để lại dấn ấn đậm nét trong sự nghiệp của HLV Phan Thanh Hùng là HLV Calisto. Thời gian làm trợ lý cho nhà cầm quân người Bồ Đào Nha trước đây đã giúp HLV Phan Thanh Hùng đúc rút được nhiều bài học quý báu và chịu ảnh hưởng từ phong cách huấn luyện của “Ngài râu kẽm”.

Trước thềm V.League 2010, khi HLV Calisto từ chối lời mời của bầu Hiển về dẫn dắt CLB Hà Nội T&T, chính nhà cầm quân người Bồ Đào Nha đã tiến cử HLV Phan Thanh Hùng từ Đà Nẵng ra thủ đô làm việc.

Bắt tay vào xây dựng đội bóng ở môi trường xa lạ và đối diện với không ít khó khăn, ông Hùng vẫn quyết tâm theo đuổi lối chơi phối hợp nhỏ, kiểm soát khu trung tuyến, mà “thầy Tô” từng áp dụng thành công ở đội tuyển Việt Nam.

Nhưng với HLV Phan Thanh Hùng, điều này không chỉ là hệ quả của việc chịu ảnh hưởng từ một nhà cầm quân ngoại quốc. Sâu xa hơn, nhà cầm quân sinh năm 1960 cũng đồng cảm sâu sắc với triết lý chỉ có chơi bóng ngắn, phối hợp nhuần nhuyễn mới là con đường giúp các cầu thủ Việt Nam thể hiện tốt nhất khả năng của họ.

Tên tuổi của HLV Phan Than Hùng suốt 4-5 năm qua, từ cấp CLB đến cấp đội tuyển quốc gia, đều gắn liền với lối chơi trong nhiều thời điểm được ca ngợi là “tiki-taka Việt Nam”. Cũng trong chừng ấy thời gian, Hà Nội T&T của ông Hùng được đánh giá là đội chơi có nét nhất ở V.League, thay vì xu hướng đá “khoán” cho các ngoại binh phổ biến ở hầu hết CLB còn lại.

Văn Quyết: ‘Công Phượng sẽ tiến xa nếu thi đấu ở nước ngoài’

Đánh giá cao khả năng của chân sút HAGL nhưng Quả bóng bạc Việt Nam 2014 cho rằng nếu chơi tại V.League, Công Phượng cùng đồng đội bắt buộc phải tìm cách thích nghi.

Thầy trò HLV Graechen là những tín đồ của bóng đá đẹp.
Thầy trò HLV Graechen là những tín đồ của bóng đá đẹp. Ảnh: Tùng Lê

Với triết lý đó, không ngạc nhiên khi HLV Phan Thanh Hùng đã “ngấm” rất nhanh những màn thể hiện của đội tuyển U19 từng được ông mô tả là “đỉnh cao của bóng đá trẻ Việt Nam”.

Nhưng khác với nhà cầm quân người Đà Nẵng phải tự mày mò để tìm ra đường đi cho mình, HLV Graechen được “lập trình” sẵn để tiến hành điều đó. Việc áp dụng giáo án luyện tập và phương pháp huấn luyện của CLB Arsenal tại Học viện HAGL Arsenal JMG là một trong những lý do quan trọng dẫn tới sự ra đời của tập thể chơi thứ bóng đá hoàn toàn khác biệt trên sân cỏ Việt Nam.

Tuy vậy, những gì nhà cầm quân người Pháp thể hiện cho thấy, ông không theo đuổi lối chơi kỹ thuật, đẹp mắt chỉ vì yêu cầu của công việc. Suốt 2 năm ở U19 Việt Nam cũng như khi bước vào đá V.League, Công Phượng cùng đồng đội không ít lần thất thế khi đối đầu với sự thực dụng và toan tính bên phía đối thủ.

Nhưng HLV Graechen chưa bao giờ thay đổi quan điểm “duy mỹ”. U19 Việt Nam hay HAGL có thể thay đổi chiến thuật đá ngắn hoặc dài, sệt hoặc bổng, song tuyệt nhiên chưa từng có chuyện “đổ bê tông” để tìm kiếm điểm số. Điều đó cũng được hiểu giống như mục tiêu tối thượng thầy trò nhà cầm quân người Pháp theo đuổi.

HLV Miura bỏ qua cuộc so tài giữa Hà Nội T&T - HAGL

Nhằm rà soát phong độ của những cầu thủ mới được chọn cho U23 VN, vị HLV người Nhật sẽ dự khán 3 trận đấu trong khuôn khổ vòng 11 V.League ở Đà Nẵng, Đồng Nai và Bình Dương.

Công Phượng từng ghi bàn vào lưới Hà Nội T&T trong trận giao hữu với U23 Việt Nam.
Công Phượng từng ghi bàn vào lưới Hà Nội T&T trong trận giao hữu U23 Việt Nam giành chiến thắng 3-1. Ảnh: Tùng Lê

Trận đấu tâm điểm của vòng 11 trên sân Hàng Đẫy sẽ là cuộc đọ sức giữa một đội bóng có nền tảng ổn định về lối chơi và con người suốt 4-5 năm qua với một đội bóng ăn tập cùng nhau từ thuở thiếu thời đến khi trưởng thành.  

Trạng thái khát điểm khiến cả Hà Nội T&T lẫn HAGL đều đặt ra mục tiêu chiến thắng. Lối chơi đẹp mắt và giàu tính cống hiến của 2 đội là những “nguyên liệu” để chờ đợi một bữa tiệc tấn công chiều nay.       

Lịch thi đấu vòng 11


Vé đồng hạng 50.000 đồng xem cuộc thư hùng Hà Nội T&T - HAGL

Ngày 25/4, trận đấu Hà Nội T&T – HAGL trong khuôn khổ vòng 11 V.League mới diễn ra nhưng vé sẽ được đội chủ nhà phát hành ngay từ ngày 21/4.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm