Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội sẽ phạt doanh nghiệp lữ hành bán tour đến phố cà phê đường tàu

Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp không tổ chức tour đưa đón khách đến khu vực cà phê đường tàu. Thanh tra sở sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.

Phố cà phê đường tàu vẫn có sức hút với du khách nước ngoài khi đến Hà Nội, dù địa điểm này đã bị cấm hoạt động từ giữa tháng 9/2022. Ảnh: Trương Hiếu.

Sở Du lịch Hà Nội vừa có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn thành phố về việc bảm đảm an ninh, an toàn giao thông đường sắt đối với khách du lịch.

Cơ quan này yêu cầu các đơn vị dừng việc đưa khách đến các địa điểm có đường sắt chạy qua.

Văn bản nêu rõ theo các phương tiện thông tin đại chúng và phản ánh của địa phương, hiện, nhiều du khách thường tới khu vực đường tàu thuộc địa bàn phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) để tham quan và chụp ảnh.

Một số đoàn khách du lịch được các xe đưa đến và tập trung tại khu vực chốt trực chắn số 5 Trần Phú gây ách tắc giao thông, mất an toàn.

Việc này cũng tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt và gây áp lực cho các lực lượng bảo vệ hành lang an toàn đường sắt.

Vì vậy, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tuyên truyền, khuyến cáo du khách, đặc biệt là các khách nước ngoài không đến tham quan, chụp ảnh, uống cà phê, giải khát tại khu vực đường tàu thuộc tuyến đường sắt Phùng Hưng - Trần Phú - Lê Duẩn (quận Hoàn Kiếm và Ba Đình).

Đồng thời, các doanh nghiệp không tổ chức tour đưa đón khách đến khu vực cà phê đường tàu, để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách khi tham quan, du lịch tại Hà Nội.

Sở Du lịch yêu cầu các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông đường sắt, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Thanh tra sở sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.

Phố cà phê đường tàu là tên của một đoạn đường nằm dọc hai bên tuyến đường sắt từ ga Hà Nội đến ga Long Biên, chạy cắt qua đường Lê Duẩn - Trần Phú - Cửa Đông và Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây được đánh giá là điểm đến được đa số khách nước ngoài lựa chọn khi đến thủ đô.

Dù vậy, địa điểm này gây tranh cãi khi có thể gây nguy hiểm cho khách du lịch khi có tàu chạy qua.

Giữa tháng 9/2022, Cục Đường sắt kiến nghị xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu.

Sau đó, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức ngăn chặn, giải tỏa tụ điểm này bằng các biện pháp: Cử dân quân tự vệ trực chốt chặn không cho du khách vào đường tàu, cắm biển cảnh báo, nhắc nhở và đôn đốc các hộ kinh doanh đảm bảo an toàn...

Dù vậy, đây vẫn là địa điểm có sức hút với du khách nước ngoài. Từ khi có lệnh cấm cho đến nay, nhiều người tìm cách né rào chắn để vào khu vực đường ray uống cà phê, chụp ảnh.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Nhổ bỏ hàng chục cây trụi lá ở đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài

Sau khi xác định hàng chục cây xanh trồng trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài bị khô héo và có dấu hiệu đã chết, đơn vị chức năng tiến hành nhổ bỏ để thay thế cây mới.

Bí thư Hà Nội: Thành phố văn minh không thể quanh năm đi dẹp vỉa hè

"Vỉa hè gắn với sinh kế người dân nên nguyên nhân sâu xa của những bất cập hiện nay là thiếu quy hoạch. Thành phố văn minh không thể quanh năm đi dẹp vỉa hè", theo Bí thư Hà Nội.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm