Theo “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định” và “Quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác” trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) thành phố ban hành, các hành vi vi phạm sẽ liên tục được rà soát và xử lý trong giai đoạn tới.
Theo đó, Sở TT&TT Hà Nội sẽ phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã xử lý các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Các cá nhân, doanh nghiệp có quảng cáo, rao vặt sai quy định sẽ bị xử phạt hành chính và cắt số thuê bao ghi trên 'quảng cáo rác'. Ảnh: Quang Thắng. |
Đây sẽ là các đơn vị trực tiếp rà soát, thu thập thống kê số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định. Sau quá trình thống kê, rà soát, chủ thuê bao của các số điện thoại sẽ được mời đến để làm rõ nội dung vi phạm.
Nếu bị xác định là có sai phạm, chủ thuê bao sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt theo quy định.
Số tiền xử phạt là từ 1-2 triệu đồng với người treo, dán, vẽ quảng cáo và từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Đồng thời, chủ thuê bao cũng phải tháo dỡ hoặc bóc xóa toàn bộ sản phẩm quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Trong trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc theo yêu cầu, đơn vị thống kê sẽ lưu giữ ảnh chụp hiện trường, chứng cứ vi phạm, ngày, giờ thông báo đến chủ thuê bao và gửi các hồ sơ, tài liệu đề nghị Sở TT&TT phối hợp xử lý.
Mỗi tháng hai lần, Sở TT&TT sẽ tổng hợp và ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định.
Đối với các số điện thoại liên hệ quảng cáo về chương trình biểu diễn nghệ thuật, khai trương cửa hàng,... Sở TT&TT Hà Nội sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nhận được văn bản.
Trong trường hợp đã nhận thức được hành vi vi phạm, chủ thuê bao có thể gửi tài liệu chứng minh việc xử lý vi phạm hành chính, bản cam kết không tái phạm và văn bản đề nghị khôi phục hoạt động đối với số điện thoại.