Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CLB Hà Nội mất suất châu Á vì cho Sài Gòn FC mượn nhầm U15

Cựu chủ tịch CLB Hà Nội thừa nhận cho mượn nhầm đội U15, nên nhà vô địch V.League 2019 không đủ điều kiện đá các giải ở châu Á 2020.

Ông Nguyễn Quốc Hội, nguyên chủ tịch CLB Hà Nội, giờ là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thể thao T&T - đơn vị chủ quản của CLB Hà Nội, cho rằng đáng lẽ đội bóng thủ đô phải cho CLB Sài Gòn mượn đội U13, giữ lại U15 nhưng đã làm ngược lại.

Đây chính là "sự cố" mà Giám đốc điều hành CLB Nguyễn Quốc Tuấn đã đề cập với Zing.vn trong cuộc trao đổi tối 8/10. Nó khác hoàn toàn với việc CLB Quảng Nam từng bị loại vì không có đội U17 dự giải quốc gia năm 2017.

clb ha noi mat xuat da chau a anh 1
U15 Sài Gòn FC thi đấu tại giải U15 quốc gia 2019. Ảnh: CLB Sài Gòn.

Trong khi đó, theo quy định cấp phép CLB của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), các đội bóng đủ tiêu chuẩn dự các giải CLB cấp châu Á phải đá đủ 4/5 giải U, gồm U13, U15, U17, U19 và U21. Trong đó, U15 và U17 là bắt buộc.

Sai lầm của đội bóng thủ đô xuất phát từ việc không nắm bắt quy định của AFC. Đội U15 của Sài Gòn FC tham dự vòng loại U15 quốc gia bị loại từ vòng bảng. Họ nằm ở bảng B cũng SLNA, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Giải U15 quốc gia 2019 đã diễn ra từ ngày 21/3 đến ngày 12/4. Sau giai đoạn này, CLB báo cáo các giải đấu mà CLB tham gia trên hệ thống của AFC. Đến đây, CLB Hà Nội mới phát hiện ra "sự cố đáng tiếc".

Tuy nhiên, tình hình đã không thể cứu vãn dù cho đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm đã làm mọi cách. Điều này cũng lý giải việc CLB TP.HCM biết thông tin có thể thay CLB Hà Nội sau khi AFC nhóm họp để rà soát các CLB.

CLB Hà Nội sẽ gửi văn bản giải trình lên VFF về việc không tham dự giải U15 2019. VFF tiếp nhận thông tin và tiếp tục gửi giải trình lên AFC. CLB Hà Nội sẽ thông qua VFF, đề nghị AFC xem xét lại.

clb ha noi mat xuat da chau a anh 2
CLB Hà Nội bị cấm dự các cúp châu Á 2020.

Phóng viên Zing.vn được biết trong cuộc họp của Ban cấp phép VFF diễn ra vào chiều 8/10, các thành viên tham gia đều thống nhất không cấp phép cho CLB Hà Nội. Bởi vì dựa theo báo cáo của CLB, đội Hà Nội không đủ điều kiện.

2019 là năm đầu tiên Ban cấp phép VFF thực hiện cấp phép trên hệ thống trực tuyến của AFC. Các CLB có thể thực hiện khiếu nại đối với quyết định của Ban cấp phép trong trường hợp không được cấp phép hoặc cấp phép kèm biện pháp phạt bằng cách này.

Trong trường hợp CLB Hà Nội chính thức không đủ tiêu chuẩn dự các giải CLB cấp châu Á 2020, CLB TP.HCM nhiều khả năng sẽ là đội thay thế. Ứng viên sáng giá cho vị trí á quân V.League 2019 tỏ ra sẵn sàng.

CLB TP.HCM biết trước việc thay Hà Nội đá cúp châu Á

Chủ tịch CLB TP.HCM Nguyễn Hữu Thắng khẳng định đội bóng đã biết trước thông báo của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) nên đã có sự chuẩn bị.

AFC phạt CLB Hà Nội không được đá các Cúp châu Á mùa 2020

Do vi phạm quy định của AFC, CLB Hà Nội sẽ không được tham dự tất cả giải châu Á mùa sau, trong đó có AFC Cup và AFC Champions League.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm