Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm cho người lao động

Hà Nội hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện cho người lao động trên địa bàn với mức 10-30%. Đối tượng được hỗ trợ là người Việt Nam trên 15 tuổi, không thuộc nhóm đóng BHXH bắt buộc.

Chủ trương này nằm trong kế hoạch quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện giai đoạn 2022-2025, do UBND Hà Nội ban hành.

Theo quy định, đối tượng được nhận hỗ trợ là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, đăng ký thường trú tại Hà Nội và không thuộc nhóm đóng BHXH bắt buộc.

Cụ thể đó là các nhóm đối tượng: Người lao động làm việc theo hợp đồng dưới 3 tháng (trước 1/1/2018) và dưới 1 tháng (từ 1/1/2018); người lao động không chuyên trách ở thôn và tổ dân phố; người giúp việc gia đình; lao động sản xuất dịch vụ không hưởng tiền lương; nông dân; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo...

TP Hà Nội sẽ hỗ trợ thêm 30% tiền đóng BHXH tự nguyện cho người hộ nghèo, 25% đối với hộ cận nghèo và 10% đối với các đối tượng khác.

BHXH tu nguyen anh 1

TP Hà Nội sẽ hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện cho người lao động trong giai đoạn 2022-2025. Ảnh: Việt Linh.

Thời gian hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện bắt đầu từ ngày 1/8/2022 đến hết ngày 31/12/2025.

Kinh phí hỗ trợ sẽ trích từ ngân sách quận, huyện, thị xã. Riêng trong năm 2022, các địa phương khó khăn chưa tự cân đối ngân sách thì Sở Tài chính tổng hợp, bố trí bổ sung sau.

Hàng quý, Bảo hiểm xã hội các quận, huyện sẽ phối hợp cùng các phòng ban tiến hành rà soát và thực hiện quyết toán theo quy định.

Chính sách Bảo hiểm xã hội tự nguyện ở Việt Nam ra đời năm 2008, dành cho lao động trong độ tuổi ở khu vực phi chính thức, không có quan hệ hay hợp đồng lao động.

BHXH tự nguyện có hai chế là hưu trí và tử tuất, gồm: Hưởng lương hưu hàng tháng, nhận trợ cấp một lần, trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất một lần, quyền lợi khám và chữa bệnh BHYT.

Đối tượng có thể mua BHXH tự nguyện là những công dân đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc nào.

Mạo danh BHXH lừa phí chuyển tiền trợ cấp thai sản

Một phụ nữ ở Cần Giờ bị mất 820.000 đồng vì chuyển tiền vào tài khoản của người tự xưng chuyên viên Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, để nhờ giải quyết trợ cấp thai sản.

Vân Trang

Bạn có thể quan tâm