Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạo danh BHXH lừa phí chuyển tiền trợ cấp thai sản

Một phụ nữ ở Cần Giờ bị mất 820.000 đồng vì chuyển tiền vào tài khoản của người tự xưng chuyên viên Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, để nhờ giải quyết trợ cấp thai sản.

Ngày 22/8, BHXH huyện Cần Giờ (TP.HCM) phát thông tin cảnh báo về trường hợp một người lao động bị lừa đảo tài sản.

Theo đó, chị T. (ngụ huyện Cần Giờ) lướt mạng xã hội thì thấy trang Bảo hiểm Việt Nam giới thiệu dịch vụ giải ngân trước hạn, quá hạn và làm lại sổ BHXH cho người lao động.

Theo hướng dẫn, người phụ nữ này chủ động kết bạn với tài khoản tên Lương Uyên, người tự giới thiệu là chuyên viên của BHXH Việt Nam.

Bao hiem xa hoi anh 1

Những dòng chat giữa Lương Uyên với chị T.

Nghỉ việc hơn một năm sau đó mới có thai và sinh con, từng được chuyên viên BHXH huyện Cần Giờ giải thích không thuộc diện được hưởng trợ cấp thai sản, chị T. vẫn nghĩ rằng mình còn khoản tiền trợ cấp quá hạn chưa rút.

Tài khoản Lương Uyên giải thích chị T. thuộc trường hợp đặc biệt, làm đơn lên Bộ Lao động Thương binh Xã hội vẫn có thể nhận được tiền hỗ trợ khiến chị tin tưởng nhờ lách luật “làm dịch vụ” để được hưởng quyền lợi

Sau khi lấy được lòng tin bước đầu, chuyên viên BHXH giả mạo yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng để chuyển hơn 17,7 triệu đồng, nhưng nói rằng số tiền không được chi trả một lần mà chia thành 5 lần.

Mỗi lần giải ngân, chị T. phải chuyển khoản cho chuyên viên BHXH giả mạo này 820.000 đồng phí giải quyết hồ sơ, tổng số tiền lệ phí lên tới 4,1 triệu đồng. Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên BHXH giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T., lập một danh sách chi tiền có đóng dấu mộc đỏ.

Khi đã chuyển tiền “lệ phí” cho lần giải ngân thứ nhất, chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu chuyển thêm 4 lần số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền trợ cấp thai sản ngay trong ngày.

Thấy khả nghi nên chị T. tìm đến BHXH huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội.

BHXH TP.HCM cho biết hiện còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội có nội dung tương tự được các đối tượng lừa đảo lập ra và thu hút sự quan tâm của người lao động.

Cơ quan này khẳng định không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ BHXH nào qua các trang mạng xã hội. Người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả mạo cơ quan BHXH và cá nhân tự xưng là người của cơ quan BHXH.

Đồng thời, người dân không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Trường hợp nhận được các cuộc gọi, tin nhắn như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an, cơ quan BHXH gần nhất, số điện thoại đường dây nóng của BHXH Việt Nam để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp.

Trớ trêu cảnh 2 người lao động cùng một sổ bảo hiểm xã hội

Hai người lao động cùng tên, cùng quê quán, trùng một sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) khiến họ không thể nhận trợ cấp thất nghiệp hay rút BHXH một lần.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm