Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (Sở GTVT) vừa báo cáo thành phố đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường tại 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô.
Mức phí sẽ dao động theo khung giờ, từ 5h đến 21h. Giờ thấp điểm sẽ thu thấp hơn hoặc miễn phí cho tất cả phương tiện; ngày cuối tuần, ngày nghỉ, ngày lễ không thu. Giờ cao điểm được quy định là 6h-9h và 16h-19h30.
Theo kết quả khảo sát, mức sẵn sàng chi trả của lái xe và người dân đi lại bằng ôtô con là 22.500 đồng mỗi lượt. Các kết quả về giảm lưu lượng giao thông và tổng tiền phí thu được dự báo lần lượt theo các mức phí từ thấp đến cao trong khoảng 25.000-60.000 đồng/lượt.
Đối với ôtô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí), đơn vị lập đề án đề xuất mức thu 25.000 đến 60.000 đồng/lượt. Ôtô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại là 15.000-40.000 đồng/lượt.
Hà Nội dự kiến lập 87 trạm thu phí phương tiện vào nội đô. Ảnh minh họa: Việt Linh. |
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội, mức phí được xây dựng trên tính khả thi; tác động tích cực thay đổi hành vi người tham gia giao thông; áp dụng mức thu tăng dần với phương tiện có nguy cơ gây ô nhiễm và ùn tắc.
"Lợi nhuận không phải mục tiêu ưu tiên, có thể phi lợi nhuận, thu để bù đắp chi phí đầu tư và vận hành", đề án nêu.
Đơn vị xây dựng đề án thu phí cho hay mức phí chấp nhận được của người dân là 23.500 đồng. Ở mức này, 55% chấp nhận trả phí để đi lại bằng ôtô, số còn lại sẽ chuyển sang phương tiện được miễn hoặc giảm phí.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội cho biết chưa có phương án về hình thức đầu tư cụ thể cũng như biến động về tỷ giá tương lai nên mức phí cuối cùng sẽ do UBND Hà Nội quyết định ở bước nghiên cứu khả thi lập dự án đầu tư hệ thống thu phí.
Khái toán tổng chi phí đầu tư 87 trạm hơn 2.600 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu, thay thế thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành. Đề án sẽ được xin ý kiến cấp thẩm quyền, đơn vị, tổ chức liên quan và trình HĐND TP Hà Nội xem xét, thông qua tại kỳ họp cuối năm 2021.
Đơn vị quản lý dự kiến lựa chọn công nghệ thu phí không dừng, kết hợp nhận diện vô tuyến RFID (công nghệ chính để thực hiện thu phí có độ chính xác cao) và công nghệ tự động nhận dạng biển số ANPR (công nghệ hỗ trợ cho công tác xử lý vi phạm).
Về lộ trình, việc thu phí dự kiến theo 3 giai đoạn, gồm 2021-2025: Nghiên cứu, hoàn thiện đề án và các điều kiện triển khai thu phí; 2025-2030: Xây dựng dự án và tổ chức thí điểm thực hiện thu phí điểm tại một số vị trí, sau đó có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm; từ năm 2030: Xây dựng dự án và bổ sung các điểm thu phí theo danh sách để dần khép kín vành đai thu phí theo mục tiêu của đề án.