Trong đề xuất vừa gửi UBND Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đề xuất cho phép một số phương tiện được lưu thông trên tuyến đường dành riêng cho buýt nhanh BRT. Việc này nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông.
Các phương tiện được đề xuất "dùng chung" làn đường với buýt nhanh gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường.
Tuy nhiên, do hợp phần xe buýt nhanh BRT từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ, nên để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở kiến nghị thành phố có ý kiến thống nhất với WB.
Tại nút giao Lê Văn Lương - Hoàng Đạo Thúy, mặc dù có làn xe thiết kế riêng cho BRT nhưng xe máy thường xuyên di chuyển vào làn đường này. Ảnh: Ngọc Tân. |
Tuyến buýt nhanh BRT 01 có lộ trình từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã. Tuyến chạy trên làn riêng qua các đoạn: Ba La - Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ.
Toàn tuyến thiết kế làn xe cho BRT dài 14,77 km. Ngoài 3 đoạn tuyến xe BRT lưu thông hỗn hợp, tuyến BRT được bố trí chạy trong làn dành riêng, có vạch sơn kết hợp với lắp dải phân cách cứng tại 3 nút giao thông gồm Giảng Võ, Hoàng Đạo Thúy và Khuất Duy Tiến.
Về tình hình giao thông trên tuyến, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội xác định tuyến BRT là trục xuyên tâm, tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông tại các nút giao. Việc này làm giảm hiệu quả hoạt động của tuyến buýt nhanh BRT.
Một số nút giao thường xuyên ùn ứ gồm: Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến; Tố Hữu - Trung Văn, Tố Hữu - Vũ Trọng Khánh.