Theo đó, phương án được chốt theo ý tưởng từng đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tổ chức.
Phương án này lấy ý tưởng thiết kế cầu chính dạng vòm thép, với ý nghĩa hướng đến sự thịnh vượng và vĩnh cửu. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu.
Theo thiết kế, cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp. Tổng chiều dài đường dẫn 5,5 km với tổng mức đầu tư dự kiến gần 9.000 tỷ đồng.
Hình ảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được Hà Nội lựa chọn. |
Đơn vị thiết kế cho biết phương án này đảm bảo kết nối giao thông với trục đường Nguyễn Khoái - Trần Khánh Dư và đường Trần Hưng Đạo, giúp giao thông khu vực này thông suốt. Tại đây, công viên ở trục đường Vạn Kiếp cũ kết nối với đường Bạch Đằng sẽ là điểm kết nối người dân và du khách từ phía nội đô ra phía sông Hồng.
Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 6 cây cầu dự kiến được xây mới trong tổng thể đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5.000. Theo vị trí được quy hoạch, cầu kết nối 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên với 4 làn xe cơ giới, hai dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80 km/h.
Khi hoàn thành, cầu dự kiến giảm tải lưu lượng giao thông cho cầu Vĩnh Tuy và Chương Dương, rút ngắn thời gian di chuyển từ Long Biên, Văn Giang (Hưng Yên) về Hoàn Kiếm.
Sau thời gian thi tuyển các thiết kế cây cầu này, từ ngày 1/3 đến 31/3, Hà Nội tổ chức triển lãm và lấy ý kiến cộng đồng về phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Hôm 21/6, tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết thành phố đã chốt thiết kế cầu là phương án đạt giải nhất trong cuộc thi.