Tại buổi đối thoại với công nhân, người lao động trên địa bàn TP sáng 11/5, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết TP đang quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông và sẽ dừng hoạt động xe máy ở các quận nội thành vào năm 2030.
Hà Nội hiện có khoảng 6,5 triệu chiếc xe máy và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới. Ảnh: Việt Linh. |
"Nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, TP có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030", Chủ tịch Hà Nội nói.
Để thực hiện được mục tiêu này, ông Chung cho rằng thành phố sẽ tập trung phát triển số lượng các loại buýt từ 16 đến 24 chỗ, nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư với nhau.
Chủ tịch Hà Nội cũng đề xuất người lao động chuyển từ các phương tiện cá nhân sang xe đạp, xe buýt giảm thiểu ô nhiễm môi trường: "Trong phạm vi 1-2 km nên tăng cường thói quen đi bộ, mọi người nên chuyển đổi sang đi xe đạp, thân thiện với môi trường".
Với ý kiến về việc giá xăng dầu tăng, điện tăng khiến người lao động gặp nhiều khó khăn, ông Chung cho biết cũng chia sẻ những vất vả người lao động Hà Nội đang gặp phải.
"Thu nhập của người dân và công nhân Việt Nam đang thấp. Nhưng giá xăng dầu của Việt Nam mới bằng 70% giá xăng dầu của Lào, Campuchia và Trung Quốc, thậm chí chỉ bằng 50% so với giá xăng dầu của châu Âu", ông Chung nói.
Trước đó, trả lời báo chí ngày 19/3, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết Hà Nội có các bước đi, lộ trình cụ thể về việc cấm xe máy. Đề xuất này của Sở GTVT cũng tuân thủ các quy định, Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này.
"Chủ trương đúng rồi, nhưng thực hiện thì khó hơn nhiều. Không phải nói đến 2030 là cấm xe máy, thì đến 2030 là cấm xe máy ngay được", ông Viện trả lời.
Trước đó, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết đang tính đến thí điểm cấm xe máy trên 2 tuyến đường là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi - Hà Đông sau khi tuyến đường sắt 2A (Cát Linh - Hà Đông) đi vào hoạt động.