Sáng 9/4, bên lề kỳ họp bất thường HĐND, Zing.vn đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đề xuất cấm xe máy vào nội đô mà Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Vũ Văn Viện đưa ra.
Trả lời, ông Chung cho biết việc cấm xe máy mới chỉ là kiến cá nhân ông Viện.
“Hạn chế xe máy mới chỉ là ý kiến cá nhân của đồng chí Giám đốc Sở GTVT, còn thành phố chưa có quyết định chính thức”, ông Chung nói.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết việc cấm xe máy mới chỉ là kiến cá nhân của Giám đốc Sở GTVT. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Người đứng đầu UBND Hà Nội cũng nhấn mạnh với mức thu nhập hiện nay của người dân Hà Nội nói riêng và của Việt Nam nói chung thì vẫn sử dụng một lượng xe máy rất lớn. Thành phố Hà Nội đang có 6 triệu xe máy.
“Việc giải quyết cấm xe máy từng khu vực, hạn chế vào từng khu vực phải được nghiên cứu rất kỹ lưỡng. Những phương án này cũng phải được công bố công khai cho người dân, tạo sự đồng thuận trên cơ sở một nền tảng là thành phố phát triển đủ các phương tiện giao thông công cộng để cho người dân đi lại”, ông Chung nói.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh hạn chế phương tiện cá nhân là một trong các giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà UBND đã trình ra HĐND thành phố. Trong đề án cũng nói rõ lộ trình là tiến tới 2030 sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.
“Bên cạnh đó phải tuyên truyền để người dân Hà Nội có thói quen, tác phong khi di chuyển 1-1,5 km trở lại thì nên đi bộ. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ có đánh giá lại toàn bộ và công khai các nội dung này”, ông Chung nói.
Trước đó, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với Sở Giao thông Vận tải ngày 9/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở cho biết cơ quan này sẽ áp dụng nhiều giải pháp để kiểm soát phương tiện cá nhân ở Hà Nội bao gồm cả đề xuất cấm xe máy.
Ông Viện cho biết Sở GTVT đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố 2 đề án. Đầu tiên là đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có đề cập tới việc dừng đăng ký xe máy mới, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược thảo luận, tìm giải pháp. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.
Đề án thứ hai, theo ông Viện là xây dựng đề án thu phí của một số loại phương tiện giao thông vào khu vực trung tâm dễ gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Thông tin này của Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vấp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận khi cho rằng việc cấm xe còn nhiều bất cập, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố chưa hoàn thiện.