Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phủ nhận việc chỉ cấm xe máy mà bỏ qua ôtô

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ông Vũ Văn Viện cho biết các đề án, quy định cấm ôtô đã được đề cập từ nhiều năm trước, không có chuyện chỉ cấm xe máy.

Chiều 19/3, tại Hội nghị thông tin báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại diện của Sở GTVT Hà Nội trao đổi với báo chí về đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào năm 2030.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết ngay từ 2008, Chính phủ đã có Nghị quyết số 16 về đề xuất các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, trong đó có cả các quy định về hạn chế lưu thông của ôtô trên một số tuyến đường.

"Việc cấm ôtô chúng ta đã thực hiện từ lâu, từ Quyết định 06 năm 2013 của UBND Hà Nội. Nội dung của Quyết định này đã có phân vùng, kiểm soát hoạt động của ôtô", ông Viện phát biểu.

Ha Noi cam xe may anh 1
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện. Ảnh: Sơn Hà.

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội cho biết các đề án của Hà Nội về hạn chế, tiến tới dừng đăng ký mới, cấm xe máy đều dựa trên các Nghị quyết của Chính phủ và được nghiên cứu, chuẩn bị kỹ càng. Ông nói đề án cấm xe máy thực hiện được sẽ rất khó khăn nhưng vẫn cần phải thực hiện bởi tính cấp bách về nạn ùn tắc giao thông hiện nay.

"Tình hình ùn tắc giao thông nghiêm trọng như một thảm họa, thấy thảm họa mà không làm gì thì thấy có lỗi với nhân dân. Đề án về quản lý phương tiện cá nhân thì bao gồm tất cả phương tiện. Xe máy chỉ là một trong những phương tiện sẽ bị hạn chế trong nội đô", ông Viện nói.

Lãnh đạo Sở GTVT cho biết để cấm được xe máy vào năm 2030 đòi hỏi các lộ trình, các bước đi rất cụ thể và Hà Nội đều tuân thủ các quy định, các Nghị quyết của Chính phủ về vấn đề này đảm bảo lợi ích chung của xã hội và mọi người dân.

"Chủ trương đúng rồi, nhưng thực hiện thì khó hơn rất nhiều. Không phải nói đến 2030 là cấm xe máy, thì đến 2030 là cấm xe máy ngay được", ông Viện nói.

Trước đó, ngày 11/3, trao đổi với báo chí liên quan đến đề án này, ông Viện cho biết một trong 2 tuyến là Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi có thể được chọn để thí điểm hạn chế xe máy. Ông cho biết việc cấm xe máy trong nội thành sẽ tiến hành theo lộ trình. Trước thời điểm cấm hẳn 2-3 năm, thành phố có thể dừng cấp đăng ký xe máy mới.

Ngoài việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu việc hạn chế gia tăng ôtô cá nhân bằng một số biện pháp như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm.

Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với Viện chiến lược của Bộ GTVT xây dựng đề án phân vùng hạn chế hoạt động, tiến tới dừng hoạt động của xe máy vào năm 2030. Đề án này là nhiệm vụ thành phố giao cho Sở và cũng là một trong những nội dung thực hiện Nghị quyết số 04 năm 2017 của HĐND TP Hà Nội.

Đề án hướng đến đảm bảo giải quyết vấn đề phát triển vận tải hành khách công cộng, phân vùng cấm hoặc được hoạt động đối với xe máy, hướng tới hạn chế, cấm tại từng địa phương, từng tuyến đường phố cụ thể…

Trước thời điểm cấm hẳn 2-3 năm, thành phố có thể dừng cấp đăng ký xe máy mới. Ngoài việc cấm xe máy hoạt động trong nội thành, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu việc hạn chế gia tăng ôtô cá nhân bằng một số biện pháp như tăng phí dịch vụ đỗ xe tại khu trung tâm.

Người dân nói gì khi 2 tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội cấm xe máy? Người dân thường xuyên đi đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương chưa biết lưu thông bằng cách nào khi xe máy bị cấm, ôtô thì chưa có tiền mua còn đường sắt trên cao chưa thuận tiện.

Cấm xe máy: 'Hà Nội không vội được đâu'

Mệnh lệnh hành chính đưa ra một cách sốt sắng nhiều khi không phải là giải pháp hay. Hà Nội đã từng có những ý tưởng táo bạo để rồi thất bại.


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm