Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Nội chuẩn bị kịch bản ca mắc Covid-19 tăng cao dịp Tết

Sở Y tế Hà Nội được yêu cầu đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp ca mắc tăng cao; sẵn sàng cơ sở vật chất nếu phát sinh tình huống về dịch bệnh.

Ngày 18/1, UBND Hà Nội có văn bản gửi sở, ngành thành phố và UBND quận, huyện, thị xã về việc tăng cường công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán 2023.

Theo đó, thành phố yêu cầu Sở Y tế tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, đặc biệt với người nhập cảnh từ khu vực đang bùng phát dịch, địa phương xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Đồng thời, đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, cơ sở khám chữa bệnh và giám sát phát hiện biến chủng, biến thể mới của virus trên.

Các đơn vị liên quan cần tăng cường truyền thông tại sân bay, nhà ga, bến xe… và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, khuyến cáo người dân chủ động tiếp tục thực hiện biện pháp phòng chống dịch và dự phòng cá nhân; thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Sở Y tế cũng cần chuẩn bị sẵn sàng đảm bảo công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 trong trường hợp ca mắc tăng cao; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng chống dịch; chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất trong trường hợp phát sinh các tình huống mới của dịch bệnh.

Trong khi đó, các địa phương cần chỉ đạo cơ sở nhận khách lưu trú bố trí phòng cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện.

dich benh Covid-19 anh 1

Hôm 8/1, hàng trăm người chủ yếu là học sinh, chuyên gia, người lao động quốc tịch Trung Quốc có mặt ở khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) để chờ làm thủ tục xuất cảnh về nước. Ảnh: Quốc Nam.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì, phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông khuyến cáo người dân chủ động thực hiện biện pháp phòng chống dịch và dự phòng cá nhân như đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch, thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo.

Sở Văn hóa và Thể thao cùng Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các điểm di tích, tham quan danh lam, thắng cảnh, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân.

Đồng thời, các đơn vị trên cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức hoạt động, sự kiện dịp Tết Quý Mão và mùa lễ hội đầu năm 2023, đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Sách hay về đô thị

Bốn thành phố biến mất - nhà báo nổi tiếng về mảng khoa học Annalee Newitz đưa độc giả bước vào một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và rất cuốn hút khi tìm hiểu lịch sử của cuộc sống đô thị. Tác giả khám phá sự ra đời, phát triển, rồi sụp đổ của bốn thành phố cổ đại, trong đó, mỗi thành phố là trung tâm của một nền văn minh phát triển rực rỡ.

Hà Nội một thuở phố và người ghi dấu những nét văn hóa riêng, đặc trưng của Hà Nội và người Hà Nội qua từng thời kỳ dưới góc nhìn của một con người Hà Nội, đã gắn bó với mảnh đất thủ đô. Tác phẩm như tiếp lửa cho những con người yêu Hà Nội thêm hiểu và gắn bó với mảnh đất này.

Dịch Covid-19 có thể 'biến động' khi khách Trung Quốc trở lại Việt Nam

Ông Trần Đắc Phu đánh giá tỷ lệ mắc Covid-19 tại Việt Nam sẽ biến động khi xuất hiện luồng khách Trung Quốc. Tuy nhiên, điều này chưa đáng lo, nếu số ca trở nặng không tăng.

Thủ tướng ra chỉ đạo nóng khi biến thể XBB xuất hiện dịp giáp Tết

Lãnh đạo Chính phủ nhận định diễn biến dịch vẫn khó lường, các biến thể của virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch, lây lan nhanh.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm