Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạ nghị sĩ Cộng hòa bấm nhầm nút ủng hộ dự luật George Floyd

Hạ nghị sĩ Lance Gooden cho biết ông đã bấm nhầm nút ủng hộ dự luật cải tổ cảnh sát - được đặt theo tên người đàn ông da màu George Floyd - và ông đã quyết định đính chính lại.

Trong khi Hạ viện Mỹ kiểm tra số phiếu bầu của các nhà lập pháp thông qua dự luật cải tổ cảnh sát George Floyd, chỉ duy nhất có một Hạ nghị sĩ Cộng hòa, ông Lance Gooden lại bỏ phiếu tán thành. Tuy nhiên, ông Lance Gooden cho biết ông không có ý định đi ngược lại với đảng mình, mà là vì ông đã bấm nhầm nút bầu chọn.

“Tôi vô tình nhấn nhầm nút. Lúc nhận ra thì đã quá muộn. Tôi đã yêu cầu thay đổi kết quả phiếu bầu của mình để thể hiện quan điểm rằng tôi là phản đối đạo luật này”, Lance Gooden, Hạ nghị sĩ Cộng hòa bang Texas, cho biết.

Trong khi các phiếu bầu được kiểm, ba hạ nghị sĩ Cộng hòa khác cũng cố gắng thay đổi phiếu bầu của mình. Tuy nhiên, thư ký Hạ viện đã từ chối và đã thông qua dự luật này với tỷ lệ 220 ủng hộ và 212 phản đối.

Mặc dù vậy, ông Lance Gooden vẫn viết trên Twitter: “Tôi được cho là người bảo thủ nhất. Và vì thế là tôi hoàn toàn phản đối một đạo luật chống lại lực lượng cảnh sát do phe cánh tả đề xuất”.

ket qua bau du luat George Floyd,  Ha nghi si My,  nham lan anh 1

Ông Lance Gooden phát biểu trong một cuộc họp. Ảnh: Guardian.

Đạo luật được thông qua với sự ủng hộ của hầu hết đại diện phe Dân chủ. Đạo luật này ngăn cấm sử dụng một số kỹ thuật ngăn chặn cũng như loại bỏ nguyên tắc “miễn trừ hợp lệ” đối với lực lượng cảnh sát nước này. Nói cách khác, luật này cho phép truy tố lực lượng cảnh sát thực hiện hành vi sai trái trong khi thực hiện nhiệm vụ và yêu cầu trách nhiệm giải trình đối với các trường hợp này.

Dự luật được đặt theo tên của George Floyd, người bị Derek Chauvin, cảnh sát thành phố Minneapolis ghì chết vào tháng 5/2020. Sự việc này đã châm ngòi cho hàng loạt các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn nước Mỹ sau đó, nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và sự tàn bạo của cảnh sát. Derek Chauvin sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 8/3 tới đây với cáo buộc giết người.

Năm ngoái, Hạ viện Mỹ cũng thông qua một dự luật tương tự, tuy nhiên, dự luật sau đó bị bác bỏ khi đệ trình lên Thượng viện, lúc này do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Lần này, mặc dù đảng Dân chủ có lợi thế tại Thượng viện, dự luật này vẫn cần ít nhất 60 phiếu ủng hộ để được thông qua, tức là phải có 10 phiếu ủng hộ từ các thượng nghị sĩ Cộng hòa, một điều khó xảy ra.

Lance Gooden không phải là trường hợp duy nhất bấm nhầm nút khi bỏ phiếu một dự luật. Tuy nhiên, may mắn là lá phiếu của ông không giữ vai trò “quyết định” ảnh hưởng đến kết quả chung cuộc.

Cựu cảnh sát ghì chết George Floyd được tại ngoại

Derek Chauvin, cựu cảnh sát Minneapolis bị buộc tội giết người da màu George Floyd hồi tháng 5, đã được tại ngoại hôm 7/10 sau khi ông này nộp một triệu USD.

Bốn cảnh sát trong vụ giết George Floyd quay sang đổ tội nhau

Bốn cựu cảnh sát Minneapolis bị buộc tội trong vụ giết George Floyd đang quay lưng với nhau. Họ thừa nhận Floyd đáng lẽ không chết, nhưng đổ lỗi cho những người còn lại về vụ việc.

Bằng chứng còn trong bóng tối của vụ George Floyd

Các đoạn ghi hình từ camera trên người cảnh sát được cho là sẽ mang lại bức tranh toàn cảnh và công bằng hơn về vụ bắt giữ dẫn đến cái chết của người Mỹ da đen George Floyd.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm