Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan sẽ điều F-16 tham gia liên minh chống IS ở Syria

Hà Lan hôm 29/1 tuyên bố sẽ tham gia chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm không kích Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, để chặn đường tiếp tế của nhóm khủng bố này sang Iraq.

Một tiêm kích F-16 của Không quân Hà Lan. Ảnh: Military.com

"Để cuộc chiến chống lại IS ở Iraq hiệu quả hơn, Hà Lan quyết định thực hiện các cuộc không kích nhóm khủng bố này ở miền Đông Syria”, AFP dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Hà Lan cho hay.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert, chiến dịch chống IS tại Iraq không thể thành công nếu IS vẫn duy trì sự hỗ trợ cho lực lượng tại Iraq từ miền Đông Syria. 

Nếu quyết định được Quốc hội Hà Lan thông qua, 6 chiếc F-16 của Hà Lan đang hiện diện tại Trung Đông để không kích IS ở Iraq, sẽ mở rộng hoạt động sang các vị trí của nhóm khủng bố ở miền Đông quốc gia láng giềng.

Hà Lan từng tuyên bố sẽ không mở rộng các cuộc không kích sang Syria mà không nhận sự ủy nhiệm của Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, Thủ tướng Mark Rutte ngày 29/1 nói: "Tôi tin rằng liên minh mà chúng tôi đang hoạt động trong toàn bộ khu vực có vai trò quan trọng".

"Các chiến đấu cơ F-16 sẽ được triển khai hiệu quả hơn, đặc biệt là khi tấn công các trung tâm đào tạo và cơ sở hạ tầng của IS ở Syria, vốn là nguồn tiếp tế cho hoạt động của nhóm tại Iraq", ông Rutte cho hay.

Theo Thủ tướng Rutte, các cuộc tấn công khủng bố gần đây tại Paris, Istanbul và Jakarta cho thấy rõ IS là mối nguy hiểm đối với an ninh và cuộc sống của người Hà Lan.

Cuối năm 2015, sau khi IS tấn công liên hoàn Paris hồi tháng 11, đồng minh Mỹ và Pháp yêu cầu chính phủ Hà Lan mở rộng chiến dịch chống IS từ Iraq sang quốc gia láng giềng.

Mỹ chưa có kế hoạch triển khai quân chống IS ở Libya

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm 28/1 cho hay Washington chưa quyết định về việc triển khai giải pháp quân sự ở Libya nhằm ngăn Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bành trướng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm