Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Lan mở cửa nhà giam đón người tị nạn

Do không đủ số lượng tù nhân để giam giữ, nhiều nhà tù ở Hà Lan được chuyển sang mục đích sử dụng khác, thậm chí còn làm phòng ở cho người di cư.

Bộ Tư pháp Hà Lan cho biết tỷ lệ tù nhân bị giam giữ tại nước này đã giảm 27% từ năm 2011 đến năm 2015. Nếu đặt trong bối cảnh của Mỹ, 27% này tương đương 600.000 tù nhân được thả, con số này gần bằng dân số của thành phố lớn thứ 25 ở Mỹ.

Câu chuyện của Hà Lan dường như đi ngược lại với xu hướng gia tăng số lượng tù nhân của thế giới. Hồi tháng 2, Viện Nghiên cứu Chính sách Hình sự Hà Lan công bố báo cáo cho thấy số lượng tù nhân trên thế giới đã tăng gần 20% trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2015, cùng với tỷ lệ gia tăng dân số thế giới là 18%.

nha tu Ha Lan cho nguoi ti nan anh 1
Shazia Lutfi, 19 tuổi, người tị nạn Afghanistan liếc nhìn từ cửa phòng của mình vốn là nhà tù De Koepel ở Haarlem, Hà Lan. Ảnh: Muhammed Muheisen/ AP

Cũng theo báo cáo, Bộ Tư pháp Hà Lan nhấn mạnh nước này là một trong những nơi có tỷ lệ giam giữ tù nhân thấp nhất châu Âu, trong 100.000 công dân thì có 57 người bị giam giữ, đứng sau Phần Lan với tỷ lệ 54 trên 100.000. Anh và Xứ Wales là nơi giam giữ tù nhân cao nhất châu Âu với tỷ lệ 148 trên 100.000. Trong khi đó tại Mỹ, con số này là 693 trên 100.000 người, mức gần như cao nhất trên thế giới.

Theo Washington Posst, tỷ lệ này có thể do Hà Lan đã thay đổi môi trường sống và chiến lược quản lý. Trong vài năm trở lại đây, tỷ lệ tội phạm ở Hà Lan đã đã giảm khoảng 0,9% mỗi năm. Ngoài ra, hệ thống giám sát bằng vòng đeo điện tử ở mắt cá chân (hình thức quản lý cho phép tù nhân được tại ngoại trong thời gian thụ án) cũng giúp làm giảm 55% số lượng tội phạm thanh thiếu niên dưới 17 tuổi và 44% tội phạm từ 18 đến 22 tuổi (44%).

Hệ quả là một số nhà tù buộc phải đóng cửa. Năm 2013, đã có 19 nhà tù ở Hà Lan phải ngừng hoạt động và theo báo Hà Lan Telegraaf, trong tương lai, con số đó sẽ tăng thêm 5 nhà tù nữa. Chính phủ Hà Lan đã cho Na Uy và Bỉ thuê nhà tù, thậm chí, họ còn cho những người di cư và tị nạn ở trong đó.

“Những phòng giam này có thể ở được từ 1 đến 2 người, ở đó có thể tập gym hoặc nấu ăn”, Janet Helder, quan chức chính phủ Hà Lan phụ trách vấn đề nhà ở cho người xin tị nạn, đầu năm nay cho hay.

Tuy nhiên, đây không hẳn là tín hiệu tốt vì việc đóng cửa nhiều nhà giam có thể khiến cho nhiều quản giáo gặp khó khăn. Theo Telegraaf, 5 nhà giam ngừng hoạt động trong năm nay đã cắt giảm 1.900 nhân sự và 700 người buộc phải đi tìm việc khác. Dư luận Hà Lan vẫn còn nửa tin nửa ngờ về hiệu quả của những chính sách cải cách trong việc làm giảm số lượng tội phạm.

Trước đó, thành viên đảng Dân chủ Xã hội Hà Lan Nine Kooiman từng nói: “Nếu như chính phủ truy bắt tội phạm một cách gắt gao thì sẽ không có chuyện nhiều nhà tù trống như vậy”.

Hà Lan không phải là quốc gia duy nhất có số lượng tù nhân giảm, Thụy Điển cũng có tình hình tương tự và cũng buộc phải đóng cửa nhiều nhà giam.

Bên trong nhà tù nhân văn nhất thế giới

Nhân viên an ninh tại trại giam sang trọng Halden Fengsel của Na Uy không mang súng mà dành thời gian cho việc ăn uống và chơi thể thao cùng phạm nhân.



Mai Anh

Bạn có thể quan tâm