Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Đức Chinh và khát vọng trở lại tại SEA Games 30

4 bàn thắng trước U22 Brunei là bước chạy đà tâm lý hoàn hảo, giúp Hà Đức Chinh hướng tới những thành công lớn hơn trong màu áo đội tuyển U22 Việt Nam tại SEA Games 30.

Đối đầu U22 Brunei ở trận mở màn môn bóng đá nam SEA Games 30, HLV Park Hang-seo quyết định cất tiền đạo Nguyễn Tiến Linh trên băng ghế dự bị để trao niềm tin vào Hà Đức Chinh. Không phụ lòng ông thầy người Hàn Quốc, tiền đạo sinh năm 1997 đã có màn trình diễn xuất sắc.

Cú poker vào lưới U22 Brunei không chỉ giúp U22 Việt Nam đại thắng trong ngày mở màn SEA Games, mà quan trọng hơn, nó còn là bước chạy đà tâm lý hoàn hảo cho tiền đạo gốc Phú Thọ. Khi tâm lý đã được cởi bỏ, khi sự tự tin đã quay trở lại, Đức Chinh giờ đây sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với Tiến Linh cho vị trí cao nhất trên hàng công U22 Việt Nam. 

Ha Duc Chinh anh 1
Đức Chinh có màn trình diễn hoàn hảo trong chiến thắng của U22 Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

14 tháng kinh hoàng

Phút 112 trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq tại VCK U23 châu Á tháng 1/2018, Đức Chinh có pha băng cắt đánh đầu dũng mãnh, nâng tỷ số lên 3-2 cho U23 Việt Nam. Trận đấu đó, thầy trò HLV Park Hang-seo giành chiến thắng chung cuộc ở loạt sút luân lưu sau khi xuất sắc cầm hòa đối thủ 3-3 sau 120 phút thi đấu, và Đức Chinh dĩ nhiên được nhắc tên như một trong những người hùng của U23 Việt Nam. 

Tuy nhiên, đó cũng chính là khởi đầu cho quãng thời gian tồi tệ của tiền đạo này. Suốt 14 tháng sau, cái tên của Đức Chinh không một lần được xướng lên trong những trận đấu chính thức của các đội tuyển Việt Nam. 

Ha Duc Chinh anh 2
Những gì Đức Chinh để lại sau bàn thắng vào lưới U23 Iraq chỉ là sự thất vọng. Ảnh: Thuận Thắng. 

Hai trận đấu tiếp theo tại U23 châu Á 2018, Đức Chinh không đóng góp thêm bàn thắng nào. Đỉnh điểm của nỗi thất vọng là ở phút 118 trận chung kết, khi tiền đạo này đánh đầu ra ngoài sau quả tạt như đặt của Lương Xuân Trường. 

Tới Asian Games 2018, dù chỉ dự bị cho Nguyễn Anh Đức, Đức Chinh cũng có tới 4 lần ra sân. Tuy nhiên, số bàn thắng của anh chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Nhưng cũng giống như tại U23 châu Á 2018, phong độ tệ hại của cầu thủ này may mắn không bị đem ra mổ xẻ. 

Tuy nhiên, anh không thể tiếp tục thử thách lòng kiên nhẫn của người hâm mộ, đặc biệt với màn trình diễn tại AFF Cup 2018. Chung kết lượt đi trên sân Bukit Jalil, Đức Chinh bỏ lỡ hai cơ hội ngon ăn để "đóng hòm" trận đấu, qua đó gián tiếp khiến Việt Nam chỉ có kết quả hòa 2-2 trước Malaysia.

Tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch giải đấu đó, song những đóng góp của Đức Chinh là hết sức hạn chế. Anh ra sân 3 trận và không có bàn thắng nào. Và việc cầu thủ sinh năm 1997 đánh mất vị trí trong màu áo đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019, bất chấp việc Anh Đức không được triệu tập, là hệ quả tất yếu của chuỗi thành tích nghèo nàn kể trên. 

Ha Duc Chinh anh 3
Không phải Đức Chinh, Công Phượng mới là lựa chọn hàng đầu trên hàng công của HLV Park tại Asian Cup 2019. Ảnh: Minh Chiến. 

Khát vọng trở lại tại SEA Games 30

Giữa tâm bão chỉ trích, Đức Chinh vẫn được HLV Park trao cơ hội tại vòng loại U23 châu Á 2020. Và hai bàn thắng vào lưới U23 Timor Leste cũng như U23 Thái Lan chính là những lời khẳng định đanh thép nhất của tiền đạo này để đáp lại niềm tin của vị HLV người Hàn Quốc. 

Không chỉ đem lại chiến thắng, hai bàn thắng này còn là cú hích về tinh thần, đem lại sự tự tin cho Đức Chinh. Đã rất lâu rồi, chính xác là 14 tháng, tiền đạo này mới lại nếm trải cảm giác ngọt ngào được ghi bàn trong màu áo các đội tuyển Việt Nam. 

Ha Duc Chinh anh 4
Niềm tin trở lại với Đức Chinh sau vòng loại U23 châu Á 2020. Ảnh: Quang Phúc.

Trong bối cảnh Anh Đức đánh mất phong độ, Nguyễn Tiến Linh đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ để trở thành chân sút số một của bóng đá Việt Nam. Ở cuộc cạnh tranh cho vị trí cao nhất trên hàng công U22 Việt Nam tại SEA Games 30, Đức Chinh rõ ràng thất thế hoàn toàn so với người đồng đội gốc Hải Dương trước khi giải đấu diễn ra. 

Tuy vậy, cú poker trong ngày ra quân tại SEA Games phần nào dẹp đi nghi ngờ. Bốn bàn thắng vào lưới U22 Brunei có thể không mang lại quá nhiều ý nghĩa, song với Đức Chinh, đó chính là yếu tố tiên quyết, là bệ phóng mang lại sự tự tin cho tiền đạo này.

Từ sự thất thế trong cuộc ganh đua với Tiến Linh, từ phận kép phụ trong kế hoạch của HLV Park Hang-seo, Đức Chinh giờ đây đã sẵn sàng trở lại. Khi niềm tin đã không còn là khái niệm xa xỉ, người hâm mộ có quyền chờ đợi vào những khoảnh khắc bùng nổ tới từ tiền đạo này, giống những gì từng diễn ra tại vòng chung kết U23 châu Á 2018. 

Đức Chinh nói gì sau trận ghi 4 bàn thắng vào lưới Brunei Tiền đạo Đức Chinh có trận mở màn SEA Games xuất sắc khi ghi 4 bàn thắng vào lưới U22 Brunei. Sau trận, anh được HLV Park Hang-seo lựa chọn cho buổi họp báo.

Hà Đức Chinh trở thành nguồn cảm hứng cho dân mạng

Pha đánh đầu mở tỷ số của tiền đạo mang áo số 9 trở thành nguồn cảm hứng cho cộng đồng mạng sáng tạo ra những hình ảnh hài hước.

Hà Đức Chinh sẽ mất suất đá chính ở SEA Games?

Những sắp xếp của HLV Park Hang-seo trong buổi tập cho thấy Hà Đức Chinh nhiều khả năng sẽ mất suất đá chính vào tay Nguyễn Tiến Linh tại SEA Games 30.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm